เรื่องสรุป -1- นิทานเรื่องแมวผู้จองเวร

วันที่คิด : 22 มิถุนายน 2553
แรงบันดาลใจ : แม่ใช้แต่งนิทาน
มาโพสต์ทำไม : อยากให้ไว้ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคนอ่าน

กะว่าวันนี้พิมพ์เรื่องโดยสรุป
วันไหนว่าง ๆ จะมาเขียนบทละครให้
เราเขียนที่นี่ เพื่อเป็นที่เผยแพร่นิทาน สำหรับเอาไปเล่นละครในกิจกรรมวันต่าง ๆ ก็ได้
เราตั้งใจ ตั้งแต่หลายเดือนที่แล้ว ว่าจะให้ลูกศิษย์ เข้ามาอ่านเล่น

จะพยายามแต่งนิทานไม่ให้เหมือนใึคร ชอบไม่ชอบด่า เอ้ย ติชม ได้ค่ะ ยินดีน้อมรับ
—————————————————————————————–

แมวผู้จองเวร

แมวกับหมูเป็นเพื่อนรักกัน
ทั้งคู่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเล็ก ๆ ชายป่า
ถ้าแมวหรือหมู มีขนมหรือสิ่งของ ก็นำมาแบ่งกันเสมอ
เพราะทั้งคู่มีน้ำใจต่อกัน
ดูแลช่วยเหลือกันมาตลอด ตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ๆ

และทุก ๆ วัน กิจกรรมที่ทั้งคู่จะต้องทำด้วยกัน คือ
การวิ่งออกกำลังกายที่ทุ่งหญ้า
เพราะหมูอยากลดความอ้วน
ส่วนแมวก็อยากมีร่างกายแข็งแรงไว้ไปสู้กับหมา!
และถ้าเบื่อวิ่ง ก็ยังสามารถเล่นซ่อนแอบในพงหญ้าได้อีกด้วย
ทั้งคู่้ชอบเล่นที่พงหญ้ามาก ๆ

อยู่มาวันหนึ่ง หมูมาถึงพงหญ้าก่อนแมว
ขณะรอแมว หมูจึงวิ่งเล่นไปพลาง ๆ
แต่ในขณะที่หมูกำลังวิ่งเหยาะ ๆ อยู่นั้น
ก็บังเอิญไปเหยียบหางงูเห่า
งูเห่าตกใจ จึงฉกเ้ข้าที่ขาหมู (อันแสนโอชา กร๊าก นอกเรื่อง)
และแล้ว เจ้าหมูผู้น่าสงสารทนพิษงูไม่ไหว ก็ตายไป

“เป็นเพราะความประมาทแท้ ๆ
ที่เจ้าพวกนี้ดันเลือกที่จะมาเล่น ในที่รก ๆ แบบนี้” (คนแต่งอยากรำพึงรำพัน – ให้คนบรรยายพูดก็ได้)

พอแมวมาถึง หาหมูไม่เจอ ก็ตะโกนเรียก
แมวตะโกนเรียกหมูอยู่นานสองนาน แต่ก็ไม่มีเสียงตอบ
แมวจึงเดินหาในบริเวณนั้น
แล้วมันก็ต้องปล่อยโหออกมา เมื่อมันพบว่า
หมูเพื่อนรักของมัน ได้ตายจากมันไปซะแล้ว
เมื่อมันมองรอบตัวหมูที่นอนแน่นิ่ง
มันพบรอยเขี้ยวของอสรพิษ
“แก บังอาจฆ่าเพื่อนของฉัน” แมวคำราม
(ว่าแต่แมวคำรามเป็นไหมเนี่ย)

ด้วยความแค้น และอยากแก้แค้นให้เพื่อนรัก
แมวบุกไปยังรังงูเห่า
แล้วมันก็กระโจนกัดงูเห่าตัวแรกที่พบทันที
โดยที่ไม่สนใจว่างูตัวนั้น จะเป็นตัวเดียวกับที่ฆ่าหมูเพื่อนรักของมันหรือไม่
งูเห่าโชคร้ายตัวนั้นตายทันที
มันดีใจที่ได้แก้แค้นให้หมู
แต่หารู้ไม่ว่า มันได้ทำสิ่งที่ผิดพลาดอย่างมหาศาล

เพียงเสี้ยววินาที มันถูกงูทั้งรังรุมฉก รุมกัด จนเละไปทั้งตัว

สุดท้าย เจ้าแมวผู้แสนโง่เขลา ก็ต้องตายตามเจ้าหมูเพื่อนรักของมันไป การแก้แค้นที่มันตัดสินใจทำนั้น นอกจากจะไม่ทำให้หมูฟื้นคืนชีพได้แล้ว กลับทำให้ตัวมันเองต้องพบจุดจบในแบบเดียวกัน (แต่น่าสยองกว่าเยอะ)

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

เวร ย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร
หากยังเลือกที่จะจองเวร ก็จะต้องพบจุดจบแบบเจ้าแมวในเรื่องนี้


……………………
เอซัง ฟังแล้ว บอกว่า นิทานบ้าอะไรวะ

ก็งี้แหละ นิทานเรา ไม่ใช่สอนแต่ด้านสวยงาม เราชอบให้มันมีแง่คิดในมุมลบด้วย

นี่ เราตั้งว่าแมวกับหมู ไม่มีเหตุผลอะไรแอบแฝงเลยนะ แบบว่า ตอนแรกเรากะวาดรูปด้วยไง และเราวาดเป็นแต่แมวกับหมู (ก๊าก…) และนิทานเราคงมีแต่แมวกับหมูทุกเรื่องถ้าเป็นไปได้ คุณผู้อ่านจะเปลี่ยนเป็นสัตว์อื่นก็ได้ ถ้าชอบอานะ แต่ที่สำคัญคือต้องเข้ากับเนื้อหาในเรื่อง เช่น เปลี่ยนหมูเป็นอีแร้ง คงจะไม่เข้า เพราะว่าอีแร้งมันคงไม่มาวิ่งเล่นในพงหญ้า ก๊าก…

ไปและ อย่างที่บอก ยังไง จะทำบทละครมาให้ด้วย ถ้ามีอารมณ์ แต่ถ้าไม่มีอารมณ์ ก็เอาไปแต่เรื่องสรุปแบบนี้แหละ เราจะคิดสตอกไว้เยอะ ๆ เรื่องไหน เอว่าไม่ติดเรทบ้า จะวาดเป็นนิทานไปเสนอสำนักพิมพ์ แต่ที่แน่ ๆ เราหวังว่าที่นี่คงจะเป็นที่เผื่อ ๆ ให้กับคนที่ต้องคิดละครด่วนไปเล่นตามแคมป์ได้บ้าง พลาง ๆ ตามที่เราบอกไว้แล้ว ว่าเรากะให้ลูกศิษย์เรามาเลือกไปเล่นตอนเข้าค่ายลูกเสือ 555

โครงเรื่อง ถ้าไปเหมือนใคร ต้องขออภัย แต่ด้วยสัตย์จริง เราไม่เคยลอกนิทานใคร เพราะเกิดมาไม่เคยคิดอยากตามความคิดใคร นิทานเราต้องฮาแบบแดก ๆ หน่อย ๆ ก๊าก… (ประสาทนิด ๆ โรคจิตหน่อย ๆ เหมือนคนแต่ง – คนอ่านคงแอบแซว ก๊ากกกกก) ต่อไปตามดูได้ที่ tag นิทาน นะ เพราะบางทีอาจจะยังรีวิวหนังสือด้วย ชอบที่นี่อ่ะ มันลิมิตคนอ่านได้ (ถ้าเราอยาก เล่นง่าย ๆ เราจะใช้เบอร์มือถือเราสักเบอร์เป็นรหัสผ่าน ก๊าก… แต่คงไม่ทำบ่อย เราชอบให้คนได้อ่านงานเขียนของเรา)

5 คิดบน “เรื่องสรุป -1- นิทานเรื่องแมวผู้จองเวร

  1. แต่การมีชีวิตอยู่โดยที่เราไม่ได้ทำอะไรให้คนที่เรารักแล้วเขาจากไปโดยสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

    มันก็เจ็บปวดนะครับ

ใส่ความเห็น

