หนังสือ ที่น่าจะทำให้คุณรู้จักเทคโนโลยีทางการศึกษามากขึ้น (กว่าเดิม)

วันนี้จะพูดถึงเล่มนี้ค่ะ

click to comment

ถ้าหากอยากอ่าน ก็สามารถไปหาอ่านที่ สำนักหอสมุดกลางของ มศว ดูรายละเอียดของหนังสือตามด้านล่างนี้
การศึกษาสภาพและแนวทางในการพัฒนาบุคลากรด้านการผลิตเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา : รายงานการวิจัย / [คณะผู้ดำเนินงานวิจัย, มนตรี คุ้มเกตุ … [และคนอื่นๆ]].
[กรุงเทพฯ] : ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา กรมการศึกษานอกโรงเรียน, 2545.
Description:
[12], 85 หน้า : ภาพประกอบ.
Add Author:
มนตรี คุ้มเกตุ.
ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา.
Subject:
เทคโนโลยีทางการศึกษา — การฝึกอบรม.
บุคลากรทางเทคโนโลยีทางการศึกษา — การฝึกอบรม.
Add to my list
Copy/Holding information
Location Collection Call No. Copy Barcode Status
Central Library หนังสือทั่วไป – ไทย 371.33 ก522 31011103247177 On shelf Request Copy
Central Library หนังสือทั่วไป – ไทย 371.33 ก522 ร.2 31011103247185 On shelf Request Copy
Central Library หนังสือทั่วไป – ไทย 371.33 ก522 ร.3 31011103712212 On shelf Request Copy
————

หนังสือเล่มนี้ จะทำให้คุณเห็นภาพของนักเทคโนโลยีการศึกษา (ศาสตร์ที่เราเรียนมาตั้งแต่ตรียันโท) ที่เป็นลักษณะหลัก ๆ

การที่เราหยิบเอาหนังสือเล่มนี้มาบอกเล่า เพราะเราอยากให้คุณ ๆ ได้รู้ข่ายงานของศาสตร์นี้ เพราะว่าตอนเราสอบตรงเข้า ป.ตรี เทคโนมาน่ะ สอบเข้ามา โดยที่ไม่รู้รายละเอียดเลยว่าเอกนี้เขาเรียนเกี่ยวกับอะไรกันบ้าง รู้แต่ว่าจบมาแล้วจะเป็นครูโสตฯ ได้ (ครูโสตฯ นะ ไม่ใช่ ครูโสด ก๊าก…) แต่เราก็เรียนจบตรีมาได้ และเรียนใช้ได้ด้วย ซึ่งเราก็ถือว่าโอเคนะคะ เพราะความฝันของเราหลายอย่าง ก็ได้รับการเติมเต็มจากศาสตร์นี้

กลับมาที่หนังสือ
เราไม่มีหน้าจะยกตัวอย่างขึ้นมาเป็นพิเศษหรอกนะคะ ถ้ามีท่านใดอยากอ่าน คุณก็ลองเปิดอ่านดูเพลิน ๆ เองแล้วกัน อ่านเล่น ๆ หรืออ่านจริง ๆ ไปเรื่อย ๆ จนจบแหละค่ะ เพราะเล่มไม่ใหญ่ (เราแค่ต้องการให้คุณมองเห็นภาพกว้าง ๆ เท่านั้นเอง) ตอนที่เราหยิบหนังสือเล่มนี้ออกจากชั้น เราไม่ได้คิดอะไรมากเลยค่ะ ไม่ได้สืบค้นก่อนด้วย เดินดูแถวชั้นแล้วเจอว่าเป็นเล่มที่ดูยังใหม่ หยิบมาอ่านชื่อเรื่อง แล้วก็ยืมเลย เรียกว่าหยิบเพราะความบังเอิญ เนื่องจากดูใหม่นั่นเอง แต่เท่าที่อ่านดูก็ดีค่ะ อย่างน้อยก็ทำให้มีเรื่องเขียนบล็อก

แต่เรื่องที่เราจะเล่าต่อก็คือ
จากที่เราเรียนเทคโนมาต่อเนื่องยาวนานมาก เราคิดว่าศาสตร์นี้มีความสำคัญกับทุกวงการนะคะ แต่… สำหรับคนที่เรียนเทคโนการศึกษาตั้งแต่ตรียันโทอย่างเราเนี่ย ส่วนตัว ณ ตอนนี้ เราคิดว่าไม่เป็นสิ่งที่ไม่สมควรนัก เพราะว่า จะรู้สึกตีบตันมาก ๆ เนื่องจากจะไม่มีความเชี่ยวชาญในศาสตร์อื่น ๆ เลย (หมายถึงเชี่ยวชาญแบบมีหลักฐานยืนยันรับรองน่ะ) อันนี้มองในมุมของเรานะคะ

เคยมีหลายต่อหลายท่าน ซึ่งเราก็จำไม่ได้ว่าท่านใดบ้าง บอกกับว่า ในระดับ ป.ตรี วิชาเทคโนการศึกษา น่าจะเป็นแค่วิชาโท (ไม่ใช่วิชาเอก แบบที่เราเรียนจบมา) อย่างในสมัยแม่เราเรียน ป.ตรีอ่ะค่ะ 20 กว่าปีมาแล้ว น่ะเป็นแบบนี้ วิชาเทคโนการศึกษาโนในระดับ ป.ตรี จะเป็นแค่วิชาโท รับนิสิตน้อย แม่เราอยากเรียนแต่ก็ไม่ได้เรียนค่ะ เพราะว่าสอบไม่ได้ เลยไปเรียนโทวิชาอื่น (แม่บอกมาอย่างนี้)

มาถึงวันนี้เราก็เข้าใจจริง ๆ เนื่องจากศาสตร์ด้านเทคโนอ่ะ หลัก ๆ แล้วไม่มีอะไร มีแค่

“เลือกใช้ให้… เหมาะสม ถูกที่ และทันเวลา”

มีแค่นี้เองจริง ๆ

คำอธิบาย
– เหมาะสม คือ ถ้าคุณไปสอนคนตาบอด แต่คุณเอาชาร์ตสวย ๆ ไปเป็นสื่อ มันเหมาะสมไหม – ไม่เหมาะสม เพราะถึงชาร์ตจะสวยงามน่าเรียนแค่ไหน เขาก็มองไม่เห็น
– ถูกที่ คือ ถ้าคุณจะไปสอนในที่ไม่มีไฟฟ้าใช้อย่างสะดวก เช่นที่ทุรกันดาน แต่คุณดันเอาเครื่องมือที่ต้องเสียบไฟฟ้า ทำสื่อที่ต้องอาศัยไฟฟ้าในการทำงานไปให้เขาใช้ มันถูกที่ไหม – ไม่ถูกที่ เพราะถึงของจะดีจะแพง คุณภาพสูงส่งแค่ไหน มันก็เปิดใช้ไม่ได้ ก็มันไม่มีไฟอ่ะ
– ทันเวลา คือ ถ้าคุณต้องนำเสนอผลงานก่อนเที่ยง แต่คุณดันไปวานให้เพื่อนของคุณ (ที่มีฝีมือการทำสื่อนำเสนอระดับเทพ มีความสามารถในการออกแบบหรูเลิศประเสริฐศรีมาก) ให้ทำงานให้คุณ สุดท้ายเพื่อนคุณส่งงานให้คุณตอนบ่าย มันทันเวลาไหมล่ะ – อย่างนี้สู้ทำเองแบบธรรมดา ๆ จะดีกว่าไหม ไม่ต้องโดนเจ้านายด่าด้วย

นี่คือยกตัวอย่างง่าย ๆ นะคะ ประมาณนี้แหละงานเทคโนการศึกษา เพราะต่อให้ใช้ทฤษฎีมากมายมหาศาล แต่ถ้าไม่ลุผลตาม 3 ประการข้างต้นแล้ว ก็ถือว่า มันล้มเหลวค่ะ

รายละเอียดในวิชาต่างเทคโนการศึกษาอาจจะมีมากมาย เหมือนกับสาขาอื่น ๆ แต่ไม่มีความจำเป็นจะต้องหยิบมันมาใช้ซะทุกอย่างหรอกนะคะ เพราะบางทีอะไรที่มันมากเกินไป มันก็ไม่ได้ช่วยให้การสื่อสารประสบผลสำเร็จมากขึ้นเลย (กลับทำให้เสียเวลาทำ เสียเวลาเปิดใช้งาน เสียเวลาดู มากกว่าอีกด้วย)

บอกตรง ๆ เล่าเรื่องนี้แล้วตะหงิด ๆ ใจ ยังไงบอกไม่ถูกค่ะ (อย่าใส่ใจเลยค่ะ)

เอาเป็นว่าสรุปเลยแล้วกันนะคะว่า
ถ้าเรียนตรีเทคโนการศึกษา
จบตรีแล้ว
– ไปหางานทำซะ
– ถ้าเรียนต่อ ก็ไปเรียนต่อด้านอื่น ที่คิดว่าวิชาเทคโนการศึกษาที่ติดหัวมา จะช่วยสนับสนุนในการเรียนนั้น ๆ มากขึ้น หรือ เบนสายไปเลยก็ยังได้ ตามแต่ศรัทธา เพราะเราเชื่อว่า วิชาเทคโนการศึกษา มันจะไม่ไร้ประโยชน์หรอกค่ะ คุณจะได้ใช้มันในชีวิตประจำวันต่อแน่นอน ไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่ง (ถึงไม่ได้ใช้ในเรื่องการงานก็จะได้ใช้ในเรื่องส่วนตัว – ยังได้ใช้ความรู้เหล่านี้แน่นอน ไม่เรียกว่า “เสียภูมิ” ไม่เหมือนบางอาชีพที่เรียนแทบตาย แต่สุดท้ายก็ไปทำอาชีพอื่นที่สบายกว่าและ/หรือเงินดีกว่า! เราไม่ได้จะว่าอะไรใครนะคะ แค่เสียดายภูมิความรู้ที่ร่ำเรียนมาเท่านั้นเอง ถ้าหากไม่ชอบ ก็ไม่น่าจะไปเลือกตั้งแต่แรกอ่ะ)

แต่ถ้าคิดจะเรียน ป.โท เทคโนการศึกษา
ตอน ป.ตรี ก็เรียนอะไรก็ได้ ที่จะทำใ้ห้คุณกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์นั้น ๆ ก่อน จะได้ไม่ตีบตัน

หรือถ้าไม่เรียนเทคโนการศึกษาเลย
หากมีเวลาก็อาจหาความรู้ทางด้านเทคโนการศึกษาไว้บางนะคะ แม้บางคนจะบอกว่า “ไม่จำเป็นหรอก ฉันออกแบบงานกราฟิกได้สวยกว่าพวกที่เรียนเทคโนการศึกษาตั้งเยอะ” แต่ขอให้ทราบนะคะว่า เทคโนการศึกษาไม่ได้เรียนแค่นั้นนะคะ ออกแบบสวยไม่ได้แปลว่าออกแบบเหมาะสม

สื่อที่หลายท่านมองว่า มันสวยงามเจ๋งดีอธิบายเข้าใจอย่างแรง ก็ไม่ได้แปลว่าจะใช้ได้ผลกับทุกกรณี (คนนี้เรียนเข้าใจ อีกคนอาจจะเรียนไม่รู้เรื่องก็เป็นไปได้)
และ ขอให้ทราบไว้ว่า ไม่มีสื่อใดที่ดีที่สุด เพราะมันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย
อันนี้ขี้เกียจเล่า เพราะเราเองก็ไม่ได้เชี่ยวชาญทฤษฎีนักค่ะ เรียน ๆ ไป ไม่ได้ใช้ก็ลืม

เอาเป็นว่า สำหรับเราแล้ว เทคโนโลยีทางการศึกษา เป็นศาสตร์ที่สำคัญที่ศาสตร์อื่น ๆ ควรจะศึกษาควบคู่กันไป <<<ที่จะบอกจริง ๆ ก็มีแค่นี้แหละค่ะ หนังสือที่ยกมาน่ะ เป็นแค่ตัวประกอบเฉย ๆ

แต่ลองอ่านดูก็ไม่เสียหลายค่ะ อ่านแล้วจะเข้าใจลักษณะงานของศาสตร์นี้มากขึ้น และหนังสือเล่มนี้เป็นรายงานการวิจัย จะมีเนื้อหาส่วนที่เป็นข้อเสนอแนะต่าง ๆ ลองอ่านดูค่ะ

จริง ๆ เราชอบนะ หนังสือที่มีเนื้อหาทำนองนี้ สนับสนุนให้มีเยอะ ๆ อยากให้ศาสตร์อื่น วงการอื่น อาชีพอื่น ทำวิจัยและทำหนังสือรายงานการวิจัยแบบนี้กันเยอะ ๆ เลย เอาไว้ให้คนที่สนใจอยากทำอาชีพนั้น ๆ ได้มาอ่าน มาศึกษา ก่อนที่จะตัดสินใจเรียน


ปล. ขออภัย
เทคโนการศึกษา = เทคโนโลยีทางการศึกษา
วันนี้เรียบเรียงไม่ค่อยดี (เรียกได้ว่า แย่ เราแก้เอนทรี่นี้มากกว่า 20 รอบแล้ว – เจอทีแก้ที) เพราะว่า เรายังสับสนอยู่ค่ะ ขอบอกตรง ๆ ว่าเราเองก็ยังไม่รู้เลยว่าเราสับสนเรื่องอะไร ช่วงนี้ไม่ตั้งใจทำหน้าที่ของตัวเองเลย บกพร่องทุกอย่าง บางทีอาจมาจากอากาศด้วย เราไม่ชอบอากาศแบบนี้เลยค่ะ มันทำให้หดหู่ใจยังไงบอกไม่ถูก เป็นบ้าอย่างนี้มา 3 วันแล้ว

โฆษณา

One thought on “หนังสือ ที่น่าจะทำให้คุณรู้จักเทคโนโลยีทางการศึกษามากขึ้น (กว่าเดิม)

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s