เคยได้ยินเพลงผู้ชายอย่างฉันป่ะคะ

(จริง ๆ เราจะตอบกูรู คำถามปิดไปแล้ว กร๊ากก ตอบไม่ทัน)
จะตอบตามนี้

เนื้อเขาว่า

ถ้าแม้ลำบากใจ วันไหนจะเดินแยกทางไม่โทษเธอ

ไม่ใช่เหรอคะ (คนโพสต์เขาพิมพ์เนื้อส่งเดช)

(http://www.siamzone.com/music/thailyric/index.php?mode=view&artist=!!e0bad4c3ecb420b8a7e4aac220e1c1a4cdd4b9e4b5c2ec&song=!!bcd9e9aad2c2cdc2e8d2a7a9d1b9)

เราชอบเพลงนี้มาก เมื่อสี่ปีที่แล้วเคยมีคนส่งให้
แต่คนส่งจะคิดอย่างในเพลงหรือเปล่าก็ไม่รู้

เนื้อเพลงมีว่า

แต่ที่เธอฝัน…ฉันคงเป็นไม่ไหว ถ้าแม้ลำบากใจ
วันไหนจะเดินแยกทางไม่โทษเธอ
แต่ถ้าจะขอ…ให้ฉันรักเธอเสมอ
ให้รักเธอหมดใจ ฉันก็ทำเพื่อเธอเสมอมา…ตลอดไป

วันนี้เราจะขอ… เขาก็ไม่อยู่ให้เราขอซะแล้ว กร๊ากกก
แต่เราก็รักเพลงนี้มาก ตอนเพลงนี้ดัง ๆ เราเรียนมัธยมมั้ง
เราเคยวาดฝันว่าจะมีผู้ชายสักคน (ที่อีชั้นชอบ ไม่เอาผู้ชายทั่วไป ไม่ใช่ใครก็ได้ ไม่อยากฟังส่งเดช จะอ้วก อย่างน้อยเป็นผู้ชายที่เราชอบ ที่รับความเยอะของเราได้) มาร้องเพลงนี้ให้เราฟัง
ซึ่งคนนั้นแหละ เขาก็ส่งเพลงมาให้แล้ว (แต่เขาไม่ได้ร้อง)
เราเลยกะว่าเราจะรอเขา (ถึงรู้ว่าเขาจะไม่กลับมา) ตัดสินใจว่าจะรอเขา
(เรารอคนที่เรารักได้ ถึงแม้จะรู้ว่าเขาไม่รักเรา ขอแค่เพียงว่าเขาต้องไม่มีใคร มาจับจอง
แต่เราจะไม่รอคนที่เราเห็นว่า เขามีคนอื่นรอเขาอยู่ แสดงความเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ
อยากจะแนบ อยากจะนาบ อยากจะทาบ จะกอด เขาอยู่ตลอดเวลา เราทนไม่ได้หรอก
เพราะว่าเราไม่ชอบแย่งอะไรกับใคร เพราะเราคงไม่ปล่อยให้ใครมาแสดงความอยากจะ
นั่นนู่นนี่ใส่เราเหมือนกัน ถ้าเราไม่พอใจมาก เราด่าออกสื่อ และขึ้นบัญชีดำเลยนะ
รำคาญ เข้าใจป่ะ ถ้ารักกันจริง ต้องอย่าเยอะใส่เรา เพราะเราเยอะคนเดียวก็มหาศาลพอแล้ว 555)
เพราะว่าอย่างน้อยเขาก็ส่งเพลงนี้ให้เรา (กร๊ากกกกก)
อยู่กับคนดี ๆ ในฝัน ดีกว่าอยู่กับอะไรที่ขัดกับความรู้สึกอ่ะ (เดิมเขามีคนกล่าวว่า
อยู่กับคนดี ๆ ในฝัน ดีกว่าอยู่กับคนปัจจุบันที่แสนเลว แต่นี่ไม่ใช่เลวอ่ะ
คนที่เรากรี๊ด เขาก็เป็นคนดีอ่ะ เพียงแต่เขามีความคิดคนละชุดกับเรา
และเราอาจไม่ใช่จุดหมายในชีวิตเขาอ่ะ ก็เท่านั้น)

คนเราอานะ ถ้าจริงใจ อะไร ๆ มันก็ทุกข์ไม่นานหรอก
แล้วสิ่งที่เราทำ เราไม่รู้หรอกว่าใครจะคิดยังไง
แต่เราคิดว่าเราทำดีที่สุดแล้ว
บางทีเห็นเรายังคุยกับคนที่เราพูดถึง (ด่า ๆ ลงบล็อก)
นั่นเพราะเราคิดว่า เราไม่เได้เกลียดกันไปทุกประการ
เรายังคุยกันได้ ช่วยได้เท่าที่ช่วยได้
แต่แค่ไม่ไปยุ่งวุ่นวายในพื้นที่ของเขาแล้วก็เท่านั้นเอง
เพราะเราไม่มีสิทธิ์ไง

คนเราทุกคน มีสิทธิ์ในชีวิตตนเอง
และการกระทำ จะส่งผลเอง ไม่ต้องไปพิพากษาใคร
(แต่บ่นด่าเนี่ย จริง ๆ เราก็ผิด แต่เราแค่อยากมาแสดงแง่คิด
ว่าเราคิดอะไรยังไง เราเป็นคนคิดเสียงดัง
เพราะเราอยากให้รู้ว่า วัน ๆ ผ่านไป เติบโตขึ้น สมองเราพัฒนาบ้างไหม
เท่าที่ดู เราว่ามันก็พัฒนานะ อย่างน้อยเราก็รู้จักการให้อภัยมากขึ้น
และหาทางเยียวยาความรู้สึกของตัวเองได้ดีขึ้น จากเดิมที่ขยันร้องไห้
เดี๋ยวนี้ไม่ร้องเลย เพราะหนึ่ง เรียนรู้ว่าหน้าจะเหี่ยว
สอง คอจะเจ็บ
สาม เสียงจะแหบแห้ง (บางทีคอไม่เจ็บก็เสียงแหบได้)
สี่ ตาจะปูด
ห้า ขี้ไม่ออก ท้องผูก กร๊ากกก
พอรู้ผลเสีย ก็ปล่อยวางได้มากขึ้น

ถามดิ เราไม่ปล่อยวางแล้วอะไรมันจะเปลี่ยนไหม
มันก็ไม่เปลี่ยน
ฉะนั้นก็ปล่อยวางแหละ)

แต่ก็ยังรำพึงรำพันบ้าง ว่าอะไรยังไง และทำไม ทำอะไรต่อดี

สรุปอีกที เพลงผู้ชายอย่างฉันเนี่ยเพราะมากจริง ๆ นะ ถ้าคนอื่นส่งคงไม่รับแล้ว ส่งก่อนมีสิทธิ์ก่อน (อย่างกับ ชิงโชค 555)

มันเป็นเพลงที่ชี้ให้เห็นเลย ว่า รู้ตัว แต่เข้าใจ
และความรัก ทำให้เขาเสียสละได้
(แต่แน่นอนว่าในเพลงไม่ได้พูดถึงการยอมเป็นสองรองใคร 555)

ความรักที่ดี มันจะทำให้โลกดีขึ้นนะ ถึงแม้จะรู้ว่าความรักที่ดีครั้งนั้น มันไม่มีเหลืออยู่แล้วก็ตาม (ไม่แน่ใจ) แต่ส่วนหนึ่ง เราก็ผิดเองด้วย ที่ไม่รอ แล้วเลือกไปอีกทาง แต่ก็ได้เรียนรู้ความจริงบนโลกอีกหลายอย่าง ซึ่งไม่เลวร้ายหรอก มันทำให้เรารู้เรื่องอะไรอีกเยอะแยะเลย แล้วมาบ่นเนี่ยอ่ะ
แต่เชื่อเถอะค่ะ ว่าทุกคนเจอหมด ต่างกันแค่มากน้อย หนักเบา แค่นั้นเอง แต่ในชีวิตนึง ถ้าไม่รีบตายซะก่อน ทุกคนจะได้เจอประสบการณ์ประมาณนี้ ที่จะทำให้คุณมองเห็นความแตกต่างระหว่างบุคคลมากขึ้น และคนที่รักกันได้นาน ก็ไม่ได้แปลว่าเขาไม่เคยผิดหวัง เขาไม่เคยมีปัญหา
เราคิดว่าเขาไม่มีปัญหา เพราะว่าเราไม่รู้ ก็เท่านั้นเอง

ปัญหามีไว้แก้ไข

ไม่ต้องหนีอะไร ไม่ต้องหนีปัญหา ถ้าพอมีสมอง เวลาจะพาคำตอบมาให้เอง
ช่วงที่ยังหาคำตอบไม่เจอ ทำดีเยอะ ๆ (ไม่ต้องหวังสิ่งตอบแทน)
เพราะถ้าดันตายก่อนหาคำตอบเจอ ชาติหน้าจะได้เจอสิ่งดี ๆ

(กลับไปโพสต์รูปหนังสือต่อ)

ใส่ความเห็น