อยากจะเน้นว่าด่าผู้ชาย ก็กลัวถูกด่า แต่เจอจากผู้ชายทั้งนั้น

คนหน้าด้านจะไปต่อไม่ได้ ถ้าอีกฝ่ายไม่เล่นด้วย

ดังนั้นถ้าไม่ผิดจริง ๆ ควรทำตัวชัดเจน ไม่ใช่มักมาก เอาแต่ได้ ถือว่าเขามาให้เอง มาให้ฟรี ก็เอา แบบนี้คือเหี้ยค่ะ ด่าหลายคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ค่ะ จะได้รู้ตัว

อย่าร้องเพลง หนูเปล่านา เค้ามาเอง หนูเปล่าชวนนา เค้ามาเอง ถ้าเป็นคนดีจริง ก็ต้องไล่เค้าไปสิ แสดงจุดยืนว่าตนไม่เกี่ยว อย่ามายุ่งเกี่ยว ไม่ใช่ปล่อยตามน้ำ แล้วก็โทษว่าอีกฝ่ายผิดฝ่ายเดียว

ของแบบนี้ ตบมือข้างเดียวมันไม่ดังหรอก

ปล.ไม่ใช่เรื่องของดิฉัน แต่ดิฉันจะด่า
เจอมาหลายเคส นี่เคสนักเรียน ถ้าจะรีบมีผัวมีเมียขนาดนั้น ลาออกไปแต่งงานกันเลย อย่ามาอยู่เป็นภาระของสถาบัน แต่ถ้าคำด่าจะไปกระทบใคร อันนี้ช่วยไม่ได้ แค่จะชี้ว่า วาทกรรมมันไม่มีทางสำคัญไปกว่าการกระทำหรอก คนน่ะมโนได้ตลอดเวลา จึงพูดอะไรก็ได้ แต่ทำอะไร ย่อมรู้อยู่แก่ใจดี

#ลาบวช

ถ้าเราถูกใครด่า จะด้วยตักเตือนหรือริษยา เราจะหยุดทุกการกระทำที่นำมาซึ่งการถูกด่าก่อน แล้วมาคิดดู ว่าเราสร้างปัญหาจริง ๆ หรือไม่ ถ้ามีส่วน เราจะยุติทุกอย่าง *คนเราหากไม่เคยรู้สึกผิดเลย ก็ยากที่จะมีสามัญสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดีได้ ไม่มีใครหรอกที่จะถูกไปตลอดกาล