เราถ่ายภาพเพื่อการลำดับบทในใจเรา เราไม่ใช่มนุษย์กล้อง

ไม่ค่อยมีใครขอบคุณเราหรอก เวลาที่เอารูปที่เราถ่ายไปใช้ ไม่มีแม้แต่การอ้างอิง เวลาที่นำไปโพสต์ต่อ ถ้ามีประโยชน์ก็ยินดีนะ

แต่ถ้าจะอ้างอิงให้ ก็จะดีใจมาก (มีหลายท่านที่เคยอ้างอิง บอกเลยดีใจมาก) 
สาเหตุนึงที่ไม่ไปเที่ยวไหนกับคนอื่น คือ กูขี้เกียจเป็นช่างภาพ (ใช้จัง รำคาญ คือใช้เยอะมากอ่ะ เยอะของเยอะของเยอะ กว่าที่รู้) ถ้าชอบเป็น ป่านนี้ไม่ได้เจอที่นี่หรอก คงไปเจอในแมกกาซีน
(รูปเราเองยังน้อยโคตรนะ เพราะเราไม่ชอบวานใครถ่าย เราเกรงใจ ไม้เซลฟี่กับขาตั้งคือเพื่อนแท้ของเรา)

เวลาเอารูปที่ตัวเองไม่ได้ถ่ายไปแชร์ต่อในโลกโซเชียล อยากให้เครดิตลงไปด้วยว่าใครถ่าย มันจำเป็น (สังเกตดิ เราจะแชร์ตั้งแต่ต้นฉบับ ไม่เซฟของเขามาแชร์ต่อ เพราะเราอยากโปรโมตให้เขา มันคือการอ้างอิงเขา) มันคือเรื่องลิขสิทธิ์ เราคงไม่ฟ้องละเมิดหรอก แต่อยากให้รู้ว่ามันสำคัญ ในทุก ๆ การนำผลงานคนอื่นไปใช้ต่อ อย่างที่พวกเพจบ่นด่าเรื่องถูกเพจอื่นขโมยรูปไปตัดเครดิตแล้วโพสต์บนเพจตัวเองแทนน่ะ พื้นฐานมันคือการแสดง “ความมีมารยาท”
แค่อ้างที่มา มันคงไม่ทำให้คุณค่าในงาน ในภาพนั้นลดลงหรอก 

#อย่าหาว่าสอนสั่งเลย #แค่บอกให้รู้
ปล.เราเป็นพวกชอบนั่งถ่ายรูปนะ ไม่เน้นความงามตามหลักการ แต่เน้นลำดับเวลา เหมือนภาพประกอบในบทน่ะ มีใคร ทำอะไร ที่ไหน … ถ้าใครวาน ภาพจะยิ่งไม่สวย #เพราะมันอยู่นอกบทของเรา มันขัดจังหวะเรา
ไม่ใช่เราแล้งน้ำใจนะ ที่เล่า แค่อยากให้รู้ว่า ที่ทำน่ะ มีเหตุผลอื่นอยู่ เราไม่ใช่มนุษย์กล้องที่ชอบถ่ายรูป 
และคนที่เราไม่ชอบ เราก็มักจะไม่ถ่าย มันเป็นสิทธิ์ของเรา เพราะคนอื่นเขาก็ไม่ถ่ายเรา นั่นอาจจะมาจากเหตุผลเดียวกัน เราแค่กำลังทำบท

ส่วนบางคน เราไม่กล้าถ่าย เรากลัวเขาไม่ให้ถ่าย แต่ใครที่เราเคยถ่ายให้ แปลว่าเราโอเค เรียกได้ แต่ถ้าถ่ายไม่สวย ห้ามต่อว่า😀
อยากให้รู้ เราไม่ชอบเดินถ่ายรูป เราชอบแอบมองไกล ๆ (เราถึงใช้ S4Zoom)

เราชอบแอบถ่ายคนทำงาน ตอนเขาเหล่านั้นกำลังง่วนทำงาน

เราไม่ชอบถ่ายคนที่ทำท่าแอ๊บแบ๊ว แอ๊บหน้าสวย จำพวก เอนคอ เอียงหน้า หันข้าง 45องศา เชิญสอยแกรนด์ไพรม์ อีห่า เอ้ย อีห้า เอเจ็ด บลาบลาบลา ตามอัธยาศัย นักเรียนเนี่ยตัวดี ไม่ถ่ายค่ะ ของหน้าติดบัตร
ไปสังเกตรูปที่เราถ่ายได้เลย เราชอบแอบถ่ายคนทำงาน ที่เขาจะไม่คิดว่าเราจะถ่ายเขา 

อยากให้ถ่ายก็ทำงานเถอะค่ะ ถ้าสะดวก จะถ่ายให้ เรายอมรับว่าถ่ายรูปไม่สวยหรอก แต่เราก็ชอบเก็บภาพที่เราคิดว่าบางทีมันอาจจะมีประโยชน์กับเขา 
ขี้เกียจพูดแล้ว เบื่อ สวัสดีค่ะ

ใส่ความเห็น

