ทุกข์เพราะกิเลสสุมใจ แต่เมื่อความจำเป็นเข้ามา ความจำเป็นสำคัญกว่า

อยากได้ไอโฟน 5S 64GB 

เพราะ ขนาดเครื่องไม่ต่างจาก 5C ที่ถืออยู่

แต่ต้องการเมมเยอะ ๆ เพราะ ทุกวันนี้ เมมเต็มทุกชม. เซ็ง

ถ้าซื้อใหม่ จะให้เครื่องเก่ากับป้าเอซัง
แต่เมื่อวานเราได้รู้มาเรื่องนึง

คือ บริษัทเพื่อนพ่อเราที่พ่อเราไปค้ำประกัน (เหมือนเป็นหุ้นส่วน แต่เราก็ไม่รู้หรอก บริษัทใคร บริษัทอะไร) ล้มอ่ะ ถ้าไม่ใช้หนี้ ทุกคนที่เกี่ยวข้องรวมทั้งพ่อเราจะโดนฟ้องร้อง (งงเลยอ่ะ แต่เข้าใจ)

เราขุดแล้วทุกบัญชี ขุดแล้วจริง ๆ แบบที่พอเหลือเงินให้เราจ่ายประกันชีวิตปีหน้าพอ 

คือ ประมาณ 4 แสนบาท (เงินที่เราสะสมไว้ซื้อรถ นั่นเอง)

เราให้ป๋ายืมได้หมด

(ตอนเอพี่สาวเราคลอดน้องเก้า ตอนนั้นซื้อรถด้วย ให้เอยืมไปแสนนึง เอคืนมายังไม่ครบ แต่เราก็ไม่ได้จำ พี่สาวเรา เราโอเค เพราะเค้าเป็นพี่ที่ดีมากที่สุดในโลก ยกให้ได้เลย ไม่เครียด)

แต่แม่ให้แค่ครึ่งเดียว แม่มีเงินเยอะป่าว เราไม่รู้หรอก แต่เราก็เคารพแม่ แม่มีความจำเป็นของแม่แหละ 

มานั่งเสียดาย ถ้าเราไม่ชอปตามใจตลอดมา เราน่าจะมีเงินมากกว่านี้ เราเจอแบบนี้แล้ว บอกเลย อยากได้โทรศัพท์ก็ยังอยากได้ แต่มันต้องใช้เหตุผลมาชั่ง ว่า อะไร สำคัญกว่ากัน ทำใจ

“มึงซื้อโทสับ แต่ครอบครัวลำบาก มึงสมควรไหม ” ใจเรามันก็ด่าเราอยู่

เราน่ะ ไม่ค่อยจะเป็นอภิชาตบุตรอยู่แล้วด้วย เป็นลูกที่ไม่เก่ง ไม่สามารถทำให้พ่อแม่สบายได้ เงินเดือนก็น้อย ปัญหาก็เยอะ ปากก็ดี สร้างแต่ภาระ ศัตรู ภัยสารพัด เราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองให้มาก ๆ จะได้ดีกว่านี้ 

เห็นงี้บอกเลย สะเทือนใจ อยากเก็บเงิน อยากทำงานพิเศษ เพราะที่ทำอยู่ อยาคตเหรอ? สุขภาพ? เวลา? เหอะ แต่ไม่โทษใคร งาน คน เงิน ปัญหา ของคู่กัน ทำให้ดีต่อไป อย่าไปท้อ อดทน

แต่ไม่เป็นไร เราจะพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด

คือ จริง ๆ พ่อเรากู้สหกรณ์ก็ได้ แต่เงิน 2 ล้าน ดอกบานตะไท เนื่องจาก พ่อเราอายุ 60 แล้ว แต่ยังรับราชการด้วยตำแหน่ง ผอ. (จะเกษียณตามวาระในตำแหน่ง) คือเราก็ไม่อยากเห็นพ่อเราลำบากใช้หนี้เหมือนกัน แก่แล้ว ดอกเบี้ยแพง
เด็กคนไหน หรือใครมาอ่าน 

เราอยากให้ทุกท่าน เก็บเอาไปคิด อุปกรณ์ ข้าวของ เครื่องใช้ ทันสมัย เริด ๆ มันทำให้ท่านมีความสุขก็จริง (เราก็ด้วย) แต่มันจะไม่มีประโยชน์เลย สร้างความสุขไม่ได้เลย ถ้าหากครอบครัวกำลังมีความทุกข์

ไม่เป็นไร เก็บเงินต่อไป
ปล.ไอ้พวกกิจกรรมห่าเหว พวกกีฬาสี ทำให้เรานึกเกลียดขึ้นมาเลยนะ วันเดียว ละลายเงินหมื่นเงินแสน มันอาจจะสร้างรายได้นะ แต่เด็กก็ไม่ได้เรียนรู้นะ ว่า ค่าของเงินหมื่นเงินแสน มีค่ากว่านั้น เสียดายเงิน ชอบโรงเรียนที่ใส่ชุดนักเรียนวันกีฬาสีอ่ะ มีนะ แต่จำชื่อ รร. ไม่ได้

สู้ ๆ เก็บเงินต่อไป 

เข้าใจคำว่าไม่มีเงินเลย คือ ทำใจก่อน 

อย่างน้อยเหตุการณ์ครั้งนี้ ก็ทำให้เราต้องระวัง หากเราคิดจะทำธุรกิจ #ไม่มีใครอยากเห็นบริษัทเจ๊ง 

ใส่ความเห็น

