บันทึก แนวทางที่ดีมีประโยชน์ เมื่อจะทำการซ่อมแซม เปลี่ยนแปลง

ขอยกตัวอย่าง อย่าถือสานะคะ ถ้ามันจะทำให้คนอื่นประหยัด คุ้มค่าต่อไป บุญกุศลนี้ ขอส่งให้ทุกท่านที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

พอดีแอมมาหาประวัติวัดสีกุก ให้แม่ พอหาเสร็จ นึกได้ว่าจะเขียนเรื่องนี้

เรื่องมันมีอยู่ว่า

พบว่าการซ่อมพื้น ณ สถานที่แห่งหนึ่ง มีปัญหาตามมามากมาย

หนึ่ง ทำแล้วต้องโดนสั่งรื้อใหม่หมด เพราะช่างทำไม่ดี (ทำแย่เลย) ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบคุมงาน คนของสถานที่ มาดูช้า ช่่างทำไปเกือบครึ่งของบริเวณแล้ว    สิ่งที่ต้องจดจำคือ ในการปูครั้งแรก คนที่รู้ววิธีการ คนมีความรู้ ต้องไปคุม ไม่ใช่ให้คนไม่รู้ ไปคุม อย่าสักแต่ใช้คนส่งเดช เรื่องบางเรื่อง ไม่ใช่ใครก็ทำได้ ไม่ใช่ใครก็ออกคำสั่งได้ อย่าลืมข้อนี้

สอง พื้นที่รื้อ จะเอาไปซ่อมพื้นของชั้นบน    สิ่งที่ต้องจดจำคือ หากมืการรื้อ ต้องตั้งคำถามก่อนว่า รื้อแล้วไปไหน จะเอาไปทิ้งเลย หรือบริจาค หรือไปซ่อมตรงไหนได้ จะได้เก็บไว้  นี่ชุดแรก ๆ แผ่นดี ๆ ทิ้งหมด ไม่ได้เก็บ

สาม การปู ต้องเอาคนรู้เรื่องมาคุม วันนี้เด็กนักเรียนที่พ่อทำงานปูน ทักเลย ว่าปูนผสมไม่ดี สักปีนึงมันจะร่อน เป็นผง ๆ (ผสมแบบปูนยังละลายไม่หมดเป็นเนื้อเดียว) ถามว่าแบบนี้เราจะรู้ไหม เราไม่ได้เคยเรียนมา ไม่มีใครรู้ นอกจากคนที่เป็นช่างปูน เด็กบอกด้วยว่า ช่างฉาบปูนไม่เต็มแผ่น ถ้าของตกใส่กระเบื้อง กระเบื้องจะแตก (เปอร์เซนต์สูงมาก เพราะเป็นสถานที่ที่มีเด็ก) อยากรู้ว่าปูนด้านล่างเต็มไหม ให้เอาลูกแก้วมาโยนเบา ๆ บนกระเบื้อง ฟังเสียงดู ถ้าเสียงไม่เหมือนกัน ในแผ่น แปลว่าด้านล่างไม่มีปูน ปูนไม่ทั่วทั้งแผ่น เตรียมรับสภาพ

 

สี่ วิศวกรหรือสถาปนิกหรือมัณฑนศิลป์ที่มาวัด กับท่านที่มาทำเป็นคนละคน การวัดไม่ได้วัดในออฟฟิส แต่การทำ ทำในออฟฟิส ทำให้กระเบื้องและของไม่พอ
ใครทำสัญญา อ่านไม่ดี ระบุไม่ได้ จริง ๆ นี่ปัญหาใหญ่เลยนะ ถ้ามันหาเพิ่มไม่ได้ ปัญหายาวเลยนะ สัญญาสำคัญมาก พลาดได้ไง หรือจริง ๆ เขาไม่ให้ในส่วนออฟฟิส

ไม่ได้โทษใคร หรือประจานใคร

แต่จะบอกว่า ถ้าเรามีเวลา เราจะทำเซตเช็คลิสต์แบบนี้ ให้ทุกงาน ถ้าเรามีความรู้ เรื่องบางเรื่อง ไม่ควรต้องเริ่มจาก 0

มีคนพูดเหมือนว่าเราไม่รู้จักวิธีการบริหาร โอเค เราไม่รู้ตามนั้นมั้ง แต่เรามั่นใจว่า ถ้าเราจะทำอะไรสักอย่างนึง ด้วยความไม่รู้ของเรา เราจะไม่ยึดแต่ตัวเอง เราจะถามคนที่เกี่ยวข้องให้มากที่สุด (เรายิ่งวิตกจริตอยู่แล้ว) ถามทั้งทางปกติ และทางศาสตร์ลึกลับ ทุกอย่างมีความสำคัญหมด  และรีบดึงคนที่มีความรู้จริง ๆ ผู้ที่รับผิดชอบจริง ๆ เข้ามาดูแลในช่วงต้นเลย มาดักช่างไว้ก่อนเลย ว่าต้องทำตามมาตรฐาน จะไม่ใช้พนักงานระดับเล็ก ๆ ไปคุม และถ้าถามความคิดเห็น ก็จะโหวต ไม่ใช่เอาแต่ความคิดเราเป็นใหญ่

 

เรื่องบางเรือง ตัวไปแล้ว แต่ปัญหายังอยู่นะคะ เวลาทำอะไร ขอให้นึกถึงส่วนรวมให้มากที่สุด อย่านึกถึงความง่ายความพอใจส่วนบุคคลอย่างเดียว

 

เราไม่ได้ว่าเราเก่ง เรากำลังบันทึก เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในครั้งหน้า ไม่มีใครโง่ และเราก็ไม่อยากโง่ในความคิดของเรา (ใครจะว่าเราโง่ เราเห็นแก่ตัว ก็ว่าไปเถอะค่ะ เราไม่ได้เจ็บปวด เรารู้ว่าเราทำอะไรอยู่ แม้ใครไม่รู้ ก็ตามสบาย ทุกอย่างที่เราทำผ่านการตัดสินของหลายคน เพราะว่าเราถามหมดแล้ว ไม่ใช่นึกอยากทำอะไรก็ทำ นึกอยากเปลี่ยนอะไรก็เปลี่ยน เราไม่ได้มีสิทธิ์มากมายขนาดนั้น เราก็ระวังตัวเหมือนกัน แต่ก็ยังไม่วาย)

ถ้ามีใครทำฮาวทูแบบนี้ให้เราโหลดมาใช้เช็คได้ จะขอบคุณมาก เพราะความรู้เรายังน้อยนัก สิ่งที่เราคาดหวังคือ ทำอย่างไร ให้คนทำงาน(ทุกฝ่าย) เหนื่อยน้อยที่สุด
สื่อสารเข้าใจกันมากที่สุด โดยเร็วที่สุด ทำงานหนเดียว ไม่มีความผิดพลาด หรือมีก็น้อยที่สุด เอาคนรู้เรื่อง คนเก่งมาควบคุม แบบที่มีสิทธิ์ขาดในการชี้ชัด

เพราะทุกอย่างไม่ได้ง่ายและเบ็ดเสร็จ วางแผนสักนิด เพื่อความสุขที่มากขึ้นของทุกคน

ถ้าเรามีความรู้มากกว่านี้ คงได้เห็นเช็คลิสต์จากเรา

ขอความกรุณาลองนำไปประยุกต์กับการเปลี่ยนแปลง การซ่อมแซม อื่น ๆ

แล้วทำลิสต์มาฝากมา มาเตือนกันหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ใส่ความเห็น

