ทำไมไม่อยากร้องเพลงโชว์ในงานกินเลี้ยงเฉลิมฉลอง โดยเฉพาะของที่ทำงาน

ก่อนอื่น เราต้องบอกว่า เราเป็นคนจำเนื้อเพลงไม่ได้ และสายตาสั้น

โดยรวม เราเลยไม่อยากร้องเพลงบนเวที เพราะเราจำเนื้อไม่ได้ และเรามองจอไม่เห็น

แต่กะว่าถ้ามีโอกาส งานอื่น ๆ ก็อยากลองร้อง

เราร้องเพลงได้แหละ แต่ที่เราไม่อยากเสนอหน้าไปร้อง เพราะเราสัมผัสได้จริง ๆ (โดยเฉพาะที่ทำงาน) ว่าคนเขาไม่ค่อยชอบเรา จะด้วยเรื่องอะไรก็ช่างแม่งเหอะ แต่เรากลัวว่าเขาจะว่าเราเสนอหน้า และเรากลัวเราจะไปทำให้เขาเสียบรรยากาศกันซะเปล่า ๆ 

เพราะเราก็ไม่ได้อยากร้องให้เขาฟังขนาดนั้น ถึงร้องได้ แต่ถ้าคนไม่ชอบ ร้องไปเขาก็ด่าเปล่า ๆ 

เคยเห็นป่ะ บางคนร้อง คนกรี๊ดดีใจ แต่พออีกคนร้อง คนหายหมดเลย มันเสียความรู้สึก (เจอจากคนอื่น) บางทีเราเองก็ไม่ได้อยากเต้นแร้งเต้นกา แต่เต้นไป เพื่ออยากมีส่วนร่วม อยากมีส่วนช่วยสร้างบรรยากาศสนุกสนาน ก็แค่นั้น (อีพวกที่เมา ไม่ต้องมาเต้นใกล้ ๆ ก็ไม่ใช่นักเที่ยว เดี๋ยวมียัน มีถีบ วันนั้นมีนะ ที่ต้องกว้าง เสือกมาเต้นใกล้ ๆ เมานะลุง เมานะ วอน เกลียดมาก เต้นแล้วถูกมองว่าไม่ดี อันนี้กูเชื่อว่ามีจริงนะคะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น กูบอกเลยว่า กูอยากช่วยนักร้องสร้างบรรยากาศ ช่วย ๆ กัน ไม่อยากให้นักร้องรู้สึกโดดเดี่ยว แต่ถ้าไม่มีใครเต้น ให้กูเต้นคนเดียวก็ไม่ไหวนะคะ เขาจะมองว่ากูเมาซะอีก เมาเลยเต้นหน้าด้านหน้าไม่อาย ปล.ไม่เคยแดกเหล้าค่ะ ไม่ใช่โลกสวย กูแดกแต่น้ำเปล่าค่ะ กินน้ำอื่นแล้วเสาะท้อง กลัวจะตายก่อนค่ะ ขอแดกน้ำเปล่าพอ ไม่ได้ดัดจริต น้ำที่ดีที่สุดในความคิด คือน้ำเปล่า แล้วจะแดกเหล้า ไปทำลายเสถียรภาพในชีวิตทำไมให้โง่ ขอบคุณสวรรค์ที่ประธานความอ่อนแอบางอย่างมาให้ เป็นขีดจำกัด

แต่เราไม่เคยมองคนชอบเต้น ว่าไม่ดีนะ ถ้าเต้นแล้วไม่เบียดเบียนใคร คือดีงาม ส่วนตังเราก็เต้นตลอด ถ้าไม่ได้เสียความรู้สึกหรือเจ็บป่วยอะไร เต้นได้ ไม่อาย ถ้ามันจะทำให้บรรยากาศดูสนุกตามที่งานมันควรจะเป็น ก็ทำให้ได้

แต่ร้องเพลง ถ้าคนที่เขาอคติกับเรา เป็นส่วนใหญ่ เขาเงียบ เขาไม่เต้น เขาไม่มีส่วนร่วม เราบอกตรง ๆ เราเฟลนะ เพราะเนื้อก็จำไม่ค่อยได้อยู่แล้วด้วย จะให้เราร้อง ลมพัดตึ้ง จี่หอย ตกโต๋ตกแก ไรงี้ เราก็ไม่ชอบ เราไม่ชอบเพลงแนวพวกนี้เลย แต่ถ้าภาวะปกติ เราจะไม่พูด (แม่เราชอบด่าเรา เวลาเราฟังเพลงป๊อป ด่าเยอะมาก ด่าเพลง ด่านักร้อง  เราเคยบอกกลับไปว่า แม่คิดว่าหนูชอบเพลงที่แม่ฟังเหรอ หนูก็ไม่ชอบ แต่ไม่พูด จนแม่มาว่าเพลงที่หนูฟัง ทำไมแม่ต้องอคติ ก็ทะเลาะกันไปเลย ) ดังนั้นเราไม่ชอบเพลงไหนเราก็คงไม่พูด แต่อยากให้รู้ ว่า ส่วนตัว เราไม่ชอบเพลงลูกทุ่ง (ชอบเพลงส้มตำ) เพลงเพื่อชีวิตเลย (ชอบเพลงกำลังใจ เพลงเดียว เออ กับทะเลใจ) เราไม่ชอบที่เนื้อหา สองแง่สองง่าม เนื้อหาแย่งผัว แย่งเมีย รันทด ถูกหลอก ชีวิตเหี้ย แหกปากสมเพชโชคชะตาไรเงี๊ย เบื่อเหี้ย ๆ ส่วนลูกกรุงที่แม่ชอบ เราทนฟังไม่ได้ มันง่วง ง่วงมาก จนเกลียดมาก เพราะคนที่ใหญ่กว่าก็ชอบเปิด กูก็หลับสิคะ รออะไร มันง่วงเกินไป แต่ถ้าไม่มีใครมาว่าเราก่อน เราก็จะอดทนฟังนะ แต่อยากให้รู้ว่า กูไม่ชอบ 
ถ้าจะไปร้องเพลง แบบคอรัส ที่เราชอบ คนฟังเขาอาจจะมองหน้ากันแล้ว บอกว่า อีนี่ อะไรเนี่ย มาผิดงาน 

สรุป อย่าร้องดีกว่า เราไม่ได้ถล่มตัวเองนะ เราแค่มีลางสังหรณ์แบบนี้

ไว้เราค่อยร้องเพลงงานแต่ง เพลงวันครู เพลงวันแม่ เพลงชาติ เพลงทุกเพลงที่ไม่ต้อฃมีหน้าม้ากรี๊ดละกัน เราทำได้แน่นอนอยู่แล้ว โดยที่จะไม่มีใครพูดว่า ใครเลือกมันมาร้องเพลง หรือ มันร้องเพลงอะไรของมัน

ไม่ได้ว่าคนอื่นนะคะ เรารู้ตัวเองดี ว่าไม่ค่อยมีคนชอบ ก็ไม่ควรโผล่ไปให้เขาด่าเพิ่ม 

ทุกสิ่งที่เราทำ มันมีเหตุผลหมดนะ

ดีใจที่ยังได้ไปช่วยครูรุ่นน้องกับครูอีกท่านร้อง เพราะอยากให้เขาไม่เขินกันสองคน เราไม่เขินหรอก เราหน้าทนแล้ว ถ้าร้องเป็น คงขอไมค์เพิ่มอีกตัว นี่ร้องเป็นแค่สองเพลง เลยดีดนิ้วคลอไป ช่วย ๆ กันไป อยู่บนเวทีหลายคน จะได้ตื่นเต้นน้อยลง เรื่องจริงนะ ถ้าไม่เห็นน้อยมันเครียด คงไม่กล้าขึ้นไปหรอก คนละหน่วยงาน แต่จริง ๆ ยินดีช่วยเป็นอย่างยิ่ง บอกแล้วว่าถ้างานหน้ามีอีก ก็บอกได้เลย ไม่ต้องเกรงใจ ร้องแบบอคูสติกก็ดี อยากร้องมานานแล้ว ร้องหลาย ๆ คนดี จะได้พอมีเสียงแฟนคลับ (เขากรี๊ดคนอื่น เราก็ยังพลอยได้รับอานิสงค์เสียงกรี๊ดบ้าง)

ใส่ความเห็น

