งานหลังจากนี้ ทำการบ้าน มสธ ต่อ

ถ้าจบได้ จะเล่าให้ฟัง นี่เรียนเป็นเพื่อนน้องใหม่ 3 วิชาแรก เราผ่านหมด 

น้องใหม่ ผ่านวิชาเอกวิชาเดียว (สารสนเทศ)

เลยบอกไปว่า เทคนิคพี่คือ พี่เร่งอ่านแบบฝึกหัด ไม่ได้อ่านตำราเลย เพราะไม่มีเวลา 

เดี๋ยววันสอบซ่อมก็จะไปเป็นเพื่อนใหม่ด้วย เอาแบบฝึกหัดเทอม 2 ไปนั่งอ่านระหว่างรอ
เราเรียนมาเยอะมากนะคะ 555 รู้สึก ตอบนักเรียนได้ดี 

ป.ตรี มศว (edcommtech) รหัส 46 จบ

ป.โท มศว (edtech) รหัส 50 ไม่จบ เพราะไม่อยากทำทีสิส ทิ้งไปงั้น (เรียนเพราะอยากเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย แต่เอาเข้าจริงมันไม่เข้ากับเรา เราไม่ชอบการวิจัย)

ป.ตรี ราม (english) รหัส 52 ไม่จบ เพราะตก en206 305 405 … รัว ๆ เหลือเก็บ 10 วิชา (วิชาโทภาษาไทย ยังไม่ลงสักสามตัว เลิกเรียนก่อน) พอดี ไปทำงานประจำ เลยขี้เกียจลามาสอบ เลยทิ้งไปเลย (เรียนเพราะอยากลาออกจากงาน ร.ร.เอกชน)

ป.ตรี มสธ (สารสนเทศ) รหัส 58 เรียนเป็นเพื่อนน้องใหม่ เราจะลากกันจบให้ได้ อยากให้น้องได้ปริญญา และเราลบล้าง ความบ้า ที่เรียนไม่จบเพราะความงี่เง่า รัว ๆ ที่ผ่านมา (เรียนเพราะอยากให้การเรียนของชีวิตชั้น พบพานประสบความสำเร็จอีกสักครั้งเหอะ 555)

เด็ก ๆ ถามเรื่องระบบการเรียนกับครูได้นะ ครูแนะนำได้ 555

ที่ไม่จบ เพราะไม่ตั้งใจ ไม่เห็นความสำคัญ หมดเงินไปตั้งเท่าไรต่อเท่าไร ถ้าบอกใครได้ จะบอกเขาว่า ไปค้นหาตัวเองให้เจอความหมายของชีวิต 

แต่ถ้าตั้งใจเรียน อย่างน้อยก็ได้ความรู้ ได้สัมผัสระบบของหน่วยงานต่าง ๆ เราชอบตรงนี้มาก พอรู้ ถ้าอันใดดี เราก็เอามาเป็นแบบอย่างในการทำงานของเรา

ชีวิตอาจเหนื่อย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไร แต่ไม่เป็นไร อย่างน้อยก็ไม่ว่างไปว่าคนอื่น โดยไม่ย้อนมามองตัวเองเลย

ป.ล.โดนรุ่นน้องที่ทำงาน วานให้ประกาศเรื่องนึง เราชั่งใจละ ว่าเกิดปัญหาแน่ ๆ (เราคิดได้แล้ว ว่าอะไรควรไม่ควร) จึงลองทำไป เพื่อ จะมีโอกาสชี้ให้มันเห็นว่า พฤติกรรมของมัน ทำให้เราเดือดร้อนแน่ ๆ (และก็จริง ขอบคุณท่านที่เตือน น่ารักที่สุดของเรา) นอกจากมันไม่สำนึกแล้ว มันยังด่าเราเป็นชุดลงเฟซมัน (แชตกันไป ด่ากันมา เราเบื่อในความไม่รู้สึกตัวของมันเลย จึงพิมพ์ไปว่า “แค่นี้น่าจะคิดได้นะ กฎหมายก็เรียนมา” ความผิดตัวมันเอง มองไม่เคยเห็น แถไปโทษคนอื่นตลอด ป่วยทางจิต)

เอาเวลาไปอ่านหนังสือ คงจบได้สัก 5 บท แล้ว 

ตั้งใจเรียนนะเด็ก ๆ 

เรียนทางโลกแล้ว อย่าลืมเรียนทางธรรม จะได้ไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น 
สู้ ๆ ค่ะ

ใส่ความเห็น

