ต้องทำให้ตัวเองไม่เป็นคนไร้ค่า แล้วจะไม่เบื่อเลย

image

คือ เราเป็นคนที่เป็นตัวของตัวเองมากอ่ะนะ เมื่อวานเราเจอโพสต์นี้ เราเลยจำได้ว่าวันนั้นเรารู้สึกยังไง เราเลยแชร์

ก่อนอื่นถ้าใครมองเห็นว่าเราเป็นคนโชคดี มีบุญ สบาย ไม่ลำบาก เราอยากให้มองใหม่

เพราะที่เป็นอย่างนั้น มันมีเหตุผล มันมีที่มาแน่นอน ไม่ใช่ลอยมา

ที่เห็นเราทำบุญ เพราะเราอยากให้คนที่ลืม จำได้ว่าควรทำบุญ เผื่อจะโชคดี มีบุญ สุขสบาย ไม่ลำบาก แบบทำตาม เพราะทำบุญตักบาตรเนี่ย ยอมรับว่าทำตามเพื่อน (ตอนแม่ชวนญาติชวนก็ไม่ค่อยสนใจ เล็ก ๆ เราไม่ค่อยไหว้พระ) อย่างแก่ ๆ ตอนนี้เนี่ย เรามีเพื่อนที่เป็นนักแสดง ชื่อ พลอย เคยเรียนร้องเพลงด้วยกัน เขาใส่บาตรทุกวัน เขาบอกว่าชีวิตดี เลยยิ่งอยากทำบุญ ((แต่ส่วนตัวเราเองด้วย และพระ และในเน็ต ต่างบอกว่า พ่อแม่ คือพระอรหันต์ของลูก ถ้าเลี้ยงดูพ่อแม่ ชีวิตก็จะดี อันนี้จริงที่สุด))

ทำทาน

ทำหมด ที่ไม่รู้สึกลำบากใจและกาย

อย่างที่เราแชร์ ๆ คืออยากให้รู้ไง เผื่อใครจะทำตาม
+ ตักบาตรวันพระ (ช่วงปิดเทอมจะทำได้ เปิดเทอมไม่มีเวลา) แล้วก็หยอดตู้ค่าน้ำค่าไฟวัด
เราถูกทักเรื่องเติมน้ำมันตะเกียง เราก็เติม20฿ เทน้ำมัน ถึงชื่อวัดไม่ใช่ ไม่ได้ ไม่เป็นไร ถือว่าสะดวกที่ไหน ที่นั่นก็คือดีแล้ว

+ ซื้อของเข้าบ้านให้พ่อแม่ใช้ เราต้องบอกก่อนว่า เราเงินเดือนน้อยสุดในบ้าน เราให้ตังค์พ่อแม่ พ่อแม่ก็ไม่รับหรอก มีแต่จะให้เรา เราเลยดูแลของใช้ ไม่ให้ขาด หมด

+ ให้เงิน ย่า ยาย (ปู่ตายแล้ว ยังเสียใจเราเคยสัญญากับปู่ไว้ว่าจะขับรถพาปู่ไปเที่ยว แต่ปู่จากไปก่อน ยังไม่มีรถเลย เราเลยตั้งใจจะซื้อรถ 8ที่นั่ง เพื่อพาย่า พาม่า ไปเที่ยวได้สบาย ๆ ส่วนอากง หลง ๆ แล้วเลยไม่ให้ตังค์ กลัวหาย ไม่ได้ใช้) ชอบเวลาให้ตังค์ม่ากับย่า เห็นม่ากับย่ายิ้ม คงดีใจ หลานยังนึกถึง ไม่รู้เด็ก ๆ จะคิดได้ตอนแก่ ๆ แบบเราป่าว
คือถ้าเรายังมีทวด เราก็จะให้แน่ ๆ แต่ทวดไปก่อนหมดแล้ว

+ เราชอบให้ตังค์ เพราะเราชอบรับตังค์ แต่เราจะไม่ให้คนที่เบียดเบียนเรา เราสัมผัสได้ อย่าเบียดเบียนกันค่ะ https://www.facebook.com/pranitee/posts/10153676824382987

+ เราเลี้ยงข้าวคนที่น่ารักได้ แต่คงไม่ใช่ทุกวัน มันจะมีโอกาสของมันอยู่

+ ไหว้ศาลพระภูมิ เจ้าที่ ไหว้แล้วก็มีไปยืนเล่าความทุกข์ (สองหนละ คนเดินผ่านหน้าบ้านคงว่าเราบ้า) จนกว่าจะสบายใจ แต่ก็รู้สึกว่าท่านอาจรำคาญ
ผีสางนางไม้ เราก็พูด (เขาไม่ตอบนะ ถ้าตอบก็วิ่ง)
เราจะทำบุญแล้วระลึกถึง และบอกว่า ถ้าอยากอยู่สบาย อย่ามารบกวนกัน อย่ามาให้ตกใจ เพราะถ้าเราตกใจตาย เราจะทำบุญให้ไม่ได้ จบเลย บางทีคนมีวิชาอาจส่งลูกน้องมาแกล้ง เราเชื่อเรื่องพวกนี้ เราจะบอกเลยว่าถ้ามาทำร้ายเรา มาทำให้เราแย่ เราจะไม่ทำบุญให้ ต้องมาทำให้เราดีขึ้น ๆ สิ เราถึงมีแรงช่วย มีแรงทำบุญต่อ คนก็เช่นกันนะ ข้อนี้

+ ทำทาน (ไม่ใช่ทุกคน) เช่น ลุงขอทานบนสะพานลอย ใหม่เคยคุย ลุงแกเป็นทหาร เราเจอก็ให้แกบ้าง ถือว่าช่วยกัน

+ บริจาค ตามโอกาส แต่ที่ให้ประจำคือทุน EDF, มูลนิธิเด็ก และพวกผ้าป่าโรงเรียน เพราะเรามีความคิดว่า ถ้าเราไม่ชอบการเรียนในระบบ ก็ขอให้เราได้ช่วยให้คนอื่นได้เรียน ได้มีโรงเรียนที่ดี https://www.facebook.com/pranitee/posts/10153678812997987

+ แบ่งของกินให้สัตว์ เราไม่ค่อยเอาของกินที่ยังกินได้ทิ้งขยะ เราจะหาที่ที่เหมาะสมให้เพื่อนเราได้กิน (สัตว์ก็เพื่อนกันหมด คุยกับมันไปเรื่อย จะว่าบ้าก็เหอะ 555) ตะกี้มีไส้กรอกสองอัน กินไม่ไหว เลยไปเดินหาหมา ไม่เจอหมา เลยให้ปลาในบ่อห้องสมุด ดีใจเห็นมันกิน พอหันกลับมา เจอหมา แต่ไม่ทันละน้องหมา (เรากลัวหมานะ แต่ถ้ามีหนมก็แบ่งให้อ่ะ อยากมีเพื่อน)

+ ใครชวนบำรุงอะไร ทำได้ก็ทำ

กลับไปที่เรื่องรูปข้างบน
เราอยากเป็นในสิ่งที่อยากเป็น พอไม่ได้เป็น เราก็พาล https://www.facebook.com/pranitee/posts/10153676517212987 ชีวิตเลยไม่ประสบความสำเร็จหลายอย่างติด ๆ เคยพูดว่าอยากตาย แต่ไม่เคยคิดฆ่าตัวตาย เพราะแค่เอาดีในทางที่อยากไม่ได้ (อยากเป็นแบบพวกไมเคิล แจคสัน เดอะบีทเทิล ฝันสูงมากชั้น) มันเลยแบบผิดหวัง จนแบบป๋ากับแม่ด่า (ทั้งที่ตอนเรียน เรียนเก่งนะเราอ่ะ แต่แบบขี้เกียจไง ไม่ชอบระบบหลายอย่าง เลยทิ้ง) 

แต่การตายไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา เลยไม่ตายหรอก เคยจะตายหลายรอบแล้วด้วย รู้เลย มันทรมานมาก อยู่เพื่อต่อสู้ดีกว่า

ถ้าอยากดึงตัวเองออกมาจากความรู้สึกแย่ เริ่มจากทำบุญทำทานก็ได้ เก็บขยะในบ้าน (เป็นประเภท) ไปวางให้คนอื่นเอาไปขายก็ได้ https://www.facebook.com/pranitee/posts/10153680354252987

อยากได้ความโชคดี ต้องสร้างโชคดีให้คนอื่นก่อน แล้วตั้งใจทำหน้าที่ของตนเองต่อไป

ไม่ค่อยเบื่อแล้วตอนนี้ มีแต่ลนลานหน่อย ๆ ไม่รู้จะทำอะไรก่อนหลัง ลิสต์ไว้เยอะ

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด สู้ ๆ

มีความสุขนะเวลาได้ทำอะไรที่มันมีประโยชน์ ในเวลาที่ใจพร้อมทำ ต้องเริ่มจากใจ

ใส่ความเห็น

