เทคนิคครูแอม ภาค 9 มีแถมเรื่องปรับตังค์ (การลงโทษ)

ห่างหายไปนาน วันนี้มี 3 เรื่อง อยากเตือน และระบาย และขอร้อง

วันนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับเพื่อนครู

1) นักเรียนในห้อง หรือในความปกครอง หรือที่สนิท โดนครูอื่น ทำโทษ หรือตัดคะแนน ปัญหานี้แนะนำว่าเลยตามเลย อย่าไปพูด ไปถามหาเหตุผล กับเพื่อนครู เดี๋ยวจะทะเลาะกัน 

เคยเจออีกฝ่ายตอกหน้าหงายมา แต่เป็นเพราะเด็กเราผิด แค่ไปถามเฉย ๆ ยังรู้สึกไม่พอใจ ดังนั้นจึงขอแนะนำว่า อย่าไปยุ่งเลย จะดีกว่า

เราแค่ “เตือน” เด็กว่า ควรทำตัวอย่างไร ถึงจะไม่โดนทำโทษ พอแล้ว

2) อย่าใช้คนอายุมากกว่าถ่ายรูป 

ถึงเค้าจะถ่ายรูปสวย ก็ต้องรอให้เขาชวนว่าถ่ายรูปไหม เดี๋ยวถ่ายให้ ถึงจะเสนอหน้า น้องที่ทำงาน ชอบใช้เราถ่ายรูป “พี่แอม รบกวนถ่ายรูปให้หนูที” เฮ้ย เวลาใช้เราถ่ายรูป บางทีเราทำงานอยู่ (เค้าชอบมีรูปถ่ายตัวเองสวย ๆ ลงเฟซ หน้าเดียว ถ่ายหน้าลงเฟซทุกงานแบบพวกหลงตัวเอง คือเขาสวยไง คนไลค์เป็น100) คือบอกตรง ๆ เราเกลียดมากเลยคนแบบนี้ (อิจฉาไง ไม่สวยแบบมัน เรื่องจริง ไม่มีใครชอบหรอก หมั่นไส้) หลัง ๆ เลยใช้เด็กให้ แล้วก็บอกเด็กดัง ๆ ว่า ” เอ้า ถ่ายรูปเดี่ยวสวย ๆ ให้ครูเค้าด้วยนะ ” ไรงี้ 

เด็กมันเด็กกว่า เราให้เกรด เราสอนเทคนิคเขาได้ ใช้เด็กได้ ความรู้สึกต่างกัน นี่กูพี่มึงนะ มาใช้กูอีก ห่ารมณ์เสีย มั่นใจจริง ๆ เวลาคนที่แก่กว่าถูกคนที่เด็กกว่า ใช้ทำอะไร มันจะจี๊ดทุกคนแหละ อย่ามาปฏิเสธ ฉะนั้นอย่าใช้คนอายุมากกว่าเราทำอะไรเลยเชียวนะ

แต่ส่วนตัวเรา ถ้าถ่ายงานเล่น ถ้าครูคนอื่นเรียกถ่าย ก็โอนะ แค่ถ่ายแล้วอย่าบ่นว่าถ่ายไม่สวย แต่หลายรูป เราอาจทำร้ายความรู้สึกเขา เราก็ขอโทษ ถ้าใครไม่ชอบที่เราถ่าย เราก็จะจำไว้แล้วไม่ถ่ายเขาอีก เพราะกลัวว่าเขาจะตีความว่าเราแกล้งเขา ทั้งที่จริง ๆ ทุกภาพที่เราถ่าย แม้จะยิงรัว ๆ แต่มันมีความหมายเสมอ เช่น สีหน้า แววตา (คอมโพซิชั่นเราอาจจัดห่วยแตก แต่ในทุกภาพ มันมีอยู่ว่าเราถ่ายอะไร แม้หลายคนจะไม่เข้าใจ) เราไม่เคยแกล้งใครด้วยรูปถ่าย เราถ่ายไว้จดจำเหตุการณ์ว่ามีลำดับเป็นยังไง มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง แค่นี้

ย้ำว่า ทางที่ดี ใช้เด็กนักเรียนถ่ายรูปนะ อย่าใช้เพื่อนครู

3) ข้อนี้ ไม่ได้อยากมาว่าใคร แต่เรากลัว กลัวว่าสุดท้ายทุกคนที่เกี่ยวข้องจะโยนความผิดให้เรา (เช่น น้องเขาไม่รู้ หรือรู้เท่าไม่ถึงการ)

เวลาที่เรารู้สึกว่า ต้องทำอะไร ที่ไม่ตรงไปตรงมา เราจะบอกให้โลกรู้ (โพสต์เฟซ โพสต์ไลน์ แล้วสุดท้ายก็โดนด่า) หลายคนคงมองว่า เราโง่ซ้ำโง่ซาก โพสต์แล้วโดนด่า   ถูกด่าเพราะโพสต์เฟซ โพสต์ไลน์ ทั้งที่เปล่าเลย เรารู้ว่าเราจะเจออะไร 

อย่างมากก็โดนด่า (อาจโดนลงโทษแรงกว่านั้น) แต่มันก็จะมีทางแก้ปัญหา ที่ยามปกติ พวกกลัวดอกพิกุลจะร่วง จะไม่ยอมบอกมายังไงล่ะ (อารมณ์ประมาณ มึงนี่โง่นะ ทำไมไม่ทำอย่างนั้น อย่างนู้นนี้ อ้าวรู้แล้วทำไมไม่แชร์วะ อีห่านี่ มึงก็ผิด สรุปมันก็ผิดหมด ผิดที่ทำไมไม่แชร์ช้อมูลกัน ลับ ๆ ก็ได้  ทำไมต้องให้ไปถาม เทคโนโลยีมีใช้ แต่ไม่เคยใช้เรื่องงานให้ลดงาน หลายครั้งเด็กออก ที่ปรึกษายังไม่รู้เลย อย่ามาหาว่าด่านะ นี่พูดเรื่องจริง  ตัวยังไม่โปร่งใส ไม่ช่วยเหลือ ไม่เอื้อคนอื่นเลย อย่าดีแต่ด่าคนอื่น ถ้าเอื้อ ถ้าให้ข้อมูลโดยไม่ต้องขอ เพราะไม่รู้จะขอกะใคร ไปขอแล้วจะถูกด่าไหม คงจะไม่เกิดปัญหานี้แน่นอน)  หากโดนด่า แต่ได้คำตอบ เราถือว่าเราคุ้มนะ แม้เมื่อวาน จะทำให้เราร้องไห้หนักมาก ๆ แต่เรารู้สึกจริง ๆ ว่า เหมือนหลายคน พยายามโยนความผิดให้เรา เราถึงหาทางออกไม่ได้ จนทำแบบนี้

เอาเถอะ ถ้าโยนความผิดให้เรา แล้วพวกเขาคิดว่าปัญหามันจบ ก็ทำเถอะ (แต่จริง ๆ ปัญหาไม่จบ)

ทำไมเราไม่มองหาหนทางป้องกันปัญหาล่ะ ทำไมต้องปาขี้ใส่กัน

เรายอมเดินช้า เราไม่รู้สึกว่าเราด้อยหรอก เพราะในสายตาคนอื่น เราอาจจะดูด้อย แต่ในความตั้งใจของเรา เราตั้งใจจะทำให้มันตรงไปตรงมา เดินช้ากว่าคนอื่นก็ได้ แต่ระหว่างทางต้องตรงไปตรงมา และทำแล้วก็เล่าให้คนอื่นรู้ คนอื่นจะได้ไม่โดนด่าแบบเรา ไม่ต้องมานับหนึ่งแบบเรา 

ถ้าคนจะสอน ไม่ต้องเรียกมาสอนต่อหน้าก็ได้ ทำฮาวทูแจกไปเลย ใครมาทำ ใครมาทำต่อก็ทำได้ จะมีแต่คนสรรเสริญ ไม่ถูกใครด่าว่า “งก” ว่าเห็นแก่ตัว ว่ารู้คนเดียว แล้วดีแต่ว่าคนอื่น (รู้สึกรวมพันล้านเรื่องเข้ามาในประเด็นนี้)

เราจะทำฮาวทูให้นะ เดี๋ยวคืนนี้เล่มประเมินรอบแรกคงเสร็จ ก็จะอัพให้ดู เป็นแนวทาง 
บอกเตือนล่วงหน้า ดีกว่า รอด่าคนอื่น หรือรอให้คนอื่นโดนด่า มีแต่พวกโรคจิตที่ชอบทำแบบนี้ มันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกเลยนะ หมกเม็ด แต่ไม่ต้องห่วง เราจะไม่เป็นคนแบบนี้

รู้ไหม ทำไมทุกคนที่มา ล้วนรอวันจากไป จากที่นี่ เพราะที่นี่ มีคนแบบนี้ (แบบที่คอยแต่จะโยนความผิดให้เรา) อยู่มากเกินไป ไม่มีใครอยากอยู่ยาว ไม่รักไม่ผูกพันกับที่ “เพราะเกลียดคน”

เราจะพยายามทำ ฮาวทู เตือนทุกเรื่อง เราอยากให้ทุกคนมีแนวทาง และไม่ต้องโดนด่า ไม่ต้องคอยโยนความผิดไปทางอื่น
เออแถม เราคุมเด็กทุกห้องได้แล้ว แม้จะเงียบด้วยความเก็บกด 

เราปรับเงิน 10฿ เข้าเงินห้องนั้น เก็บเสร็จให้เหรัญญิกเลย เงียบดีใช้ได้ ปรับอะไรบ้าง มี คุย เคี้ยวหมากฝรั่ง เคาะโต๊ะ ลุกเดิน เล่นปรับแอร์ ตอบไม่ตรงคำถาม สอนเรื่องสำคัญให้จำให้จดจะบอกก่อนเลยว่าสอนตรงนี้จบครูจะปิดเพาเวอพอยต์แล้วเรียกถาม-ใครตอบไม่ได้จ่ายทันที-ก็ให้จดได้มันไม่จดก็ต้องโดน 555 เพราะเตือนแล้ว วอน ทำร้ายจิตใจครู ร้องหูย โหย โห่เวลาโจทย์ยาว 

ทุกอย่าง จะเตือนให้เขามีความตระหนักถึงการมีมารยาทในการเรียน

 เอาว่าคนไม่โดน ขำกันสนุกสนาน 

ครูรุ่นน้อง ห้องที่เราสอนและปรับเงิน เดินเจอกัน น้องเขาบอกว่า ขอบคุณเจ๊มากเลย มีเงินห้องเพราะเจ๊เลยอ่ะ (อย่างต่ำ ไม่ได้เลย อย่างมาก 80฿ คือดื้อ 8 คน เก็บแพงเพื่อให้เงียบ  ถ้าไม่มีจ่ายก็จดไว้เก็บในคาบหน้า บอกพวกเด็กตลอดว่าถ้าเงียบตั้งใจฟังครู ก็ไม่โดนปรับแล้ว และครูจะปล่อยไว ให้งานน้อย — ที่ปรับ ไม่ได้อยากได้เงิน แต่อยากให้ตั้งใจฟังครู)

ขอบคุณ ถ้าจะอ่านด้วยใจที่เป็นกลาง และปรารถนาจะช่วยกันแก้ปัญหาจริง ๆ ไม่ใช่คอยแต่จะทำลายคนที่ตัวเองรู้สึกเกลียด เราไม่เคยจะทำลายใคร เราต้องหาทางแก้ไขปัญหา ไม่ได้เป็นคนดีมากมาย แต่ไม่อยากเห็นใครต้องร้องไห้แบบเรา

ใส่ความเห็น

