การไปวัดที่คนเยอะ ๆ มันไม่ได้บุญหรอก

ใจไม่เป็นสุข

แต่ถ้าจำเป็นต้องไป

1) พกถุงใส่รองเท้า แบบใส่กระเป๋าไปได้ (ไม่ฝากรองเท้า พร้อมเดินทะลุหลังโบสต์ ไปต่อ)

2) พกทิชชูเปียก จับรองเท้ามือสกปรก เผื่อจะกิน แล้วมือโสโครก หาที่ล้างไม่ได้

3) พกทิชชูธรรมดา วันนี้เอาไป

4) พกไฟแชก ธูปเทียน เผื่อ

ถ้าถวายหลอดไฟ หาที่วางยากมาก ที่วัดหลวงพ่อ เจอแต่คนถวายเทียน ก็เลยวางไว้กับเขา

สู้ ๆ

แต่ควร

มีคนพยุงคนแก่ คนขาไม่ดี (ไม่ใช้คนขับรถ เพราะจะมาพยุงตลอดเวลาไม่ได้)

วันนี้จูงทั้งแม่ ทั้งม่า แอบอยากร้องไห้ แต่ต้องกลั้นไว้ บางครั้งแอบคิดว่า ถ้าเราใช้เงินซื้อคนช่วยได้ก็ดี แต่ติดที่เงิน ไม่มีเงิน กับ อย่างแม่ ถ้าคนอื่นจับ แม่จะด่าและสบัด เราจับ เรายังโดนด่า

แต่ไม่ต้องอะไรมาก ดูแลกันต่อไป แม้หลายครั้งจะท้อมาก แม่เคยเก่งมาก แม่ค่อนข้างเอาแต่ใจ คนเคยเก่งน่ะ ว่ากันไม่ได้หรอก ดีนะที่เราไม่เก่งเลย เรามีแต่ความรู้สึกผิด ไม่มีอีโก้ เศร้าหดหู่ ถ้าการฆ่าตัวตายไม่บาป เราอาจจะไปนานละ (ถ้าไม่รู้จักเรา อย่าเอาไปมโน เรารักครอบครัวของเรามาก ถ้าต้องตาย ขอเก็บชีวิตไว้ตายแทนดีกว่า ถ้าตายแทนได้ เรายอมตายแทนครอบครัวเรา เพราะเราห่วยสุดละ << นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราพูดงี้ ไม่ได้ประชด มันคือความรู้สึกจริง ๆ) 

แต่เรารู้ว่า ยศ บรรดาศักดิ์ ความเป็นหนึ่ง ความเก่ง ไม่สามารถสร้างความสุขให้เราได้ เราจะมีชีวิตอยู่ เพื่อทำประโยชน์ กับผู้ที่สมควรได้รับประโยชน์ และสร้างความสุขโดยไม่สร้างภาพ ไม่เบียดเบียนคนอื่น

ถ้ามีพวกว่างมากชอบมาตามจับผิดมาอ่าน สมมติถ้ามี คุณช่วยถามตัวเองหน่อยนะ ว่าในวันที่ชีวิตคุณเจอจุดตกต่ำ อยากเจอทางแก้ปัญหา หรืออยากถูกซ้ำเติม นั่นคือสิ่งที่คุณจะได้รับในอีกไม่ช้า

สิ่งที่เราเจออยู่ อาจเป็นผลกรรมจากอดีต ไม่รู้ชาติไหน หรือจะชาตินี้ด้วย แต่ชาตินี้ เราจะพยายามสั่งสมกรรมดี ๆ อยากมีชีวิตที่ดี ในโอกาสต่อ ๆ ไป 

สู้ ๆ เราจะผ่านความรู้สึกต่าง ๆ ไปให้ได้ อีกไม่นานจะกลายเป็นความเคยชิน

เรารักครอบครัวเรา เราต้องพยายามให้มากกว่านี้ 

ไหว้พระทั้งโลก ทำบุญทำทานทั่วไปหมด แต่ทำบาปกับพ่อแม่ครอบครัว คงเสียเวลาไหว้พระเปล่า ๆ เพราะคงไม่ได้บุญ เราก็ไม่ได้ดี ก็มีขัดใจครอบครัว แต่ก็ยึดเหตุผลที่ดีงาม (ไม่เบียดเบียน) ก็เรียนรู้ที่จะต่อสู้และอดทนต่อไป

บ่นให้พอ แล้วสู้ต่อ

ใส่ความเห็น

