อย่าซ้ำเติมคนใกล้ชิดของคนที่คุณมองว่าเป็นพวกเจ้าปัญหา

คนใกล้ชิด เขาอาจหาทางแล้ว แต่มันแก้ไขไม่ได้จริง ๆ มันเป็นเวรกรรม

หากเราเจอ คนอื่นเป็น เราจะไม่ซ้ำเติมเขาเลย เพราะเราเข้าใจ ก็แคร์ทุกฝ่ายนะ แต่หลายอย่างอยู่นอกเหนือการควบคุม โปรดอย่าซ้ำเติม 

มีหลายคนว่าเราว่าทำไมเราไม่ให้แม่ลาออก ไม่ดูแลแม่ ทำไมมีเวลาร้องเพลง ทำไมแม่เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ทำไมแม่นิสัยแบบนั้น ฯลฯ เราพยายามแล้วทุกอย่าง มาเป็นในสิ่งที่ตัวเองไม่อยากเป็น เพื่อครอบครัว ร้องไห้กับทุกเรื่อง ก็ไม่อยากใส่ใจคำพูดคนอื่น แต่มันท้อนะ เจอแต่คำด่า ไม่เคยมีฮาวทูดี ๆ ไม่เคยมีแม้แต่ความเห็นใจ ก็ไม่อยากได้หรอก แต่คนนะ ขอเป็นตัวเองบ้าง หรือจะให้ดี ถ้าช่วยอะไรไม่ได้ อย่ามาซ้ำเติมด้วยการต่อว่า ตีวัวกระทบคราด 

เรารักแม่เรา เราจะดูแลครอบครัวเราให้ดีที่สุด แม้ว่าแม่จะไม่เอื้อเราเลย ห่วงก็ตรงสุขภาพแหละ 

ไม่ได้โพสต์สร้างภาพ แค่จะบอกว่า เราเข้าใจ เข้าใจเพื่อนร่วมโลกมากกว่าพวกใจแคบ เห็นแก่ตัว ที่อยากจะให้ทุกสิ่งเป็นไปดังใจตัวเองซะหมด ก็ได้แต่หวังว่าจะมีคนแผ่เมตตาให้เราบ้าง ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ เราจะอดทนและทำให้คนรอบข้างเรา มีความสุข (อย่างน้อย ก็ไม่อยากให้ทุกข์) หายใจลึก ๆ แล้วสู้ต่อไป ถึงโลกจะยิ่งโหดร้าย เราก็จะต้องอยู่ให้ได้โดยไม่เบียดเบียน และไม่แสดงความ “เยอะ” ใส่เพื่อนร่วมโลก

ใส่ความเห็น

