เทคนิคครูแอม ภาค 13 ฉันคือครู ที่รักการถ่ายทอดความรู้จริง ๆ

ไม่ได้มาสร้างภาพ

แต่ย้อนไปดูสิ่งที่ฉันทำได้เลย

ว่าฉันชอบสอน สอนให้คนอื่นรู้เท่าฉัน

สอนแต่งเพลง ในวิธีที่ฉันทำได้ เพราะอยากให้ทุกคนไม่ต้องเริ่มนับ 1 เผื่อเขาจะไป 2 3 4 5 แล้วแต่งได้ 

ฉันชอบทำฮาวทู โดยไม่มีใครสั่ง

ถ้าสั่ง ฉันมักทำงี้

และฉันเกลียดการสร้างภาพ ให้มีหลักฐาน ตามมาตรฐาน ตัวชี้วัด ต่าง ๆ ตามความคิดคนใหญ่โตกลุ่มหนึ่ง 

คนเรา เด็กนักเรียน มีความต่างกัน

เราจะสร้างแรงบันดาลใจ ให้เขา รักเรียน รักการทำงาน รู้จักหาเงิน ทำงานสุจริต รับผิดชอบต่อสังคม เป็นพลเมืองดี สามารถสอนคนได้ สื่อสารได้ ประมาณนี้ 

ฉันไม่เก่ง คงสร้างความเป็นอัจฉริยะให้ใครไม่ได้ แต่ที่สอน จะสอนให้เขาอยู่ในสังคมโดยพึ่งตัวเองให้ได้มากที่สุด และอย่าสร้างภาพ เพราะมันไม่มีประโยชน์ ตรงไปตรงมา แล้วจะมีความสุข โง่ก็คือโง่ อย่าแสร้งว่าฉลาด ไม่ชอบไม่มีความสุขไม่อยากทำ ก็ตามนั้น ไม่ต้องบังคับ คนเรามีล้านแปดสิ่งให้ทำ อย่าคิดว่าสิ่งที่ตัวเองชอบ คนอื่นจะต้องมาชอบเหมือนตัวเอง 

แต่แบบแผนที่ดี จดบอกโลกไว้ได้ ลงบล็อก ลงโซเชียล คนอื่นจะได้ไม่ต้องนับ 1 ใหม่ ไปอ่านมาลองทำได้เลย

ชอบแบบนี้ อย่าเก่งแต่เรียกมาสั่งสอนต่อหน้า บางทีไม่สะดวก ไม่ว่าง ไม่พร้อมรับฟัง เขียนสิ ฉันไม่อ่านคนอื่นก็อ่าน มาทำต่อได้ ได้บุญนะ

สอง link เรื่องเดียวกัน คือ ร.ร.ในฝันของเรา เราอยากให้ทุกโรงเรียนเป็นแบบนี้

โรงเรียนแบบนี้ก็มีด้วย ไม่มีสอบ ไม่ต้องกางตำรา โรงเรียนฟ้ากว้าง

สุดท้ายฝากไว้

ใส่ความเห็น

