หนุก ๆ ค่ะ สมาร์ทโฟน และแทบเลตเรา มันน่าจะมีสาระที่รีวิวอื่นให้คุณไม่ได้ อิอิ

เบื่อเวลาเห็นคนด่ากันเรื่องมือถือ แบบอวดว่าของที่ตัวใช้อ่ะดี แรง เริด ประเสริฐศรี กว่ากัน ไรงี้
ตะกี้เจอเม้นต์นี้ ขอไม่เครดิต เพราะมีคนคิดงี้ก็เยอะ แต่อาจใช้คำต่างกันออกไป
คือ “แรงไม่แรงไม่สำคัญ แค่มีตังโทรออกก็พอ”

อันนี้เรื่องจริง ๆ เพราะต่อให้มือถือเทพแค่ไหน แต่ต้องยิงไปให้ชาวบ้านโทรกลับเนี่ย (โดยเฉพาะยิงมิสคอลใส่เรา เราจะโพสต์ด่าแหลก และไม่โทรกลับ) มันแสดงถึงความไม่เจียมบอดี้ของคนที่ใช้มือถือหรู ๆ นั้น

ถ้าไม่ติดว่าชอบเทสต์อุปกรณ์เพื่อเปรียบเทียบ ดูผลที่ได้ (แต่จะช้า จะรอ จะหน่วง เราเฉย ๆ นะ) เราไม่ขยันซื้อมาหรอก มือถงมือถือเนี่ย แต่แบบทำไงได้ นิสัยเป็นงี้ไปแล้ว เราชอบที่จะทำนู่นนี่ได้จากมือถือ เราก็เลยลดการจ่ายเงินเพื่อเรื่องอื่น ๆ (เช่น เรื่องความงาม ที่คงหาได้ยากในชีวิตเรา 555) เพื่อมาซื้อมือถือไว้ใช้และเทสต์แอพ

ส่วนบางแบรนด์โดนว่า ถ้ามีเหตุผล เรายอมรับนะ ไม่เสียเวลาไปด่าตอบ เพราะเราไม่ใช่สาวกของแบรนด์ใด เราเป็นเพียงลูกค้า ถ้าของมันห่วย เราซื้อมาใช้แล้วเจอว่าห่วย เราก็คงด่าเหมือนกัน

แต่ที่เราใช้อยู่ เราโอเคทุกเครื่อง มันมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป แต่ข้อดีของทุกเครื่องที่เราซื้อมา คือ มันทำให้เราเกิดการเรียนรู้ ที่จะแบ่งปันอะไรบางอย่าง (อะไรของแก)

ตอนนี้เราใช้อะไรอยู่บ้าง
เรียงตามการซื้อ
(เอาเฉพาะที่เป็นสมาร์ทโฟนและแทบเลต) อยากบอกว่าทุกอันที่ซื้อ เราเช็คสเปคจากทุกเว็บ และเปรียบเทียบกับรุ่นอื่นอีกสองสามรุ่นก่อนฟันธง เช็คเอง ไม่ถามใคร ยกเว้นเครื่องล่าสุด ก่อนซื้อโทรถามริงโกะ

10 ธันวาคม 2011
ซื้อ ซัมซุงแกแลกซี่แทบ 10.1 มาราคา 18,900 บาท ตั้งใจซื้อมาเพื่อใช้อ่านไฟล์พีดีเอฟ หนังสือเรียนราม (มนุษย์อิ๊งค์ที่ละทิ้งซะและ ขี้เกียจไปสอบน่ะ ทิ้งมาปีกว่าแล้ว) มันก็โอเค และจะใช้ทำเพลง คือ ได้ซื้อแอพเสียเงิน เช่น ยูลูปอ่ะ (ซื้อเสร็จเปลี่ยนชื่อเป็น พอกเกตแบนด์ โอมาก แต่เราใช้ไม่เป็น 555) และเป็นอะไรที่เราเรียนรู้เกี่ยวกับแอนดรอยด์เยอะมาก
อยู่มาจนทุกวันนี้ มันมีประโยชน์มากสุด คือ ลงแอพมหาหมอดู ที่เราซื้อแอพมา 800 บาท ไว้ให้เราดูดวง “สร้างสรรค์มากเธอ” – คนอ่านคิด

25 สิงหาคม 2012
ซื้อ ไอโมบาย ไอสไตล์ คิวสอง ราคา 5,790 บาท
ซื้อเพราะ อยากได้มือถือ ที่เป็นสมาร์ทโฟน ยกแทบเลตตลอดไม่ไหว หนัก และต้องการสองซิมเท่านั้น ตอนนั้นสองซิมอ่ะ มีแค่ไอโมบายไง เลยพุ่งตรงไปเลย เท่าที่ใช้ ประทับใจทุกอย่าง “เพราะถ้าเทียบกับราคาแล้ว มันคือโคตรของโคตรคุ้ม” แม้มันจะเจอความด้อยบางอย่างไปบ้าง เช่น มันซื้อสติกเกอร์ไลน์ไม่ได้ ด้วยไม่ทราบเหตุผล แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา กล้องมันออโต้โฟกัส เราจึงถ่ายรูปมาโครตัวหนังสือ และคน สิ่งของ (สีในระยะประมาณใกล้มากถึงสักเมตรนึง มันเป็นสีโอเคเป็นธรรมชาติ และสว่างขาว ถ่ายคนแล้วสวย มีแต่คนบอก เยอะมาก ๆ กว่าไอโฟนที่ติดสีเหลืองตลอดจนอยากจะบอกว่าไวท์บาลาซ์เพี้ยน และซัมซุงที่ติดสีออกฟ้าเขียว) แต่ถ่ายไกล ๆ (ลองชอต) มันจะกากมาก และกล้องหน้าไม่ได้เรื่อง
แต่แค่นี้ เราก็ถ่ายรูปให้คนได้มากมาย และอัพโหลดให้ทันที ได้มากกว่า
(แปลกใจ คนที่ใช้อุปกรณ์แพง ๆ ดี ๆ ที่ถ่ายรูปเยอะมาก แต่ไม่แชร์ จะถ่ายไว้ทำไมให้เสียเวลา คนถูกถ่ายเขาอยากได้รูป จะรู้กันบ้างป่าววะ ทีหลังไม่คิดจะอัพรูป อย่าถ่ายนะเว้ย เสียเวลาเก๊ก)
แต่เมื่อ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เราทำมันตกพื้น กล้องพัง
ทุกวันนี้ ใช้ใส่เบอร์ดีแท็ก ไว้ไปเล่นที่ต่างจังหวัด เพราะเวลาเล่นเน็ตดีแท็ก มัน 49 บาททั้งวัน และสัญญาณบางจุดดีกว่า AIS และยังใช้ฟังเพลง เล่นเน็ต ตอนอยู่บ้าน (สลับซิมได้ เป็นสามจีได้ทั้งสองซิม รักมาก แต่ตอนนี้ใส่ซิมเดียว)

8 กุมภาพันธ์ 2013
ซื้อไอแพด4 จุ64GB มา 23,000 บาทมั้ง (มี 900 ด้วยป่าว จำไม่ได้)
ซื้อเพราะ ต้องการใช้ IOS ต้องการใช้วอยซ์แบนด์ ต้องการใช้การาจแบนด์ สุดท้ายใช้ยังไม่เป็นสักอย่าง แต่เข้าใจหลักการนะ ทว่าทฤษฎีดนตรีเรามีน้อย
แต่ไอโอเอส เหมาะกับการทำวีดิโอ และ อัดเสียง มากกว่า แอนดรอยด์มาก ๆ ข้อนี้ไม่เถียงเลย (แต่ภาพถ่าย และแอพอื่น ๆ บอกเลยว่า ไม่ได้ดีกว่า แต่ที่เหนือกว่าคือ ราคาแอพมันแพงกว่าทุกประการ แอพฟรีค่ะ โหลดฟรี แต่ถ้าจะใช้ฟังก์ชั่นต้องเสียเงินซื้อ โคตรขำ เจองี้หลายแอพมาก) เราทำพรีเซนต์งานแต่งพี่สาวเรา ด้วยไอแพด มันเสถียรกว่าแอนดรอยด์มาก และที่สำคัญทุกวันนี้ ไอแพดทำให้เราไม่ต้องเข้าร้านคาราโอเกะแล้ว เพราะเราพบข้อดีที่สุดของไอแพดคือ มี แอพ kalatube ให้เราร้องเพลง และที่เลิศกว่าแอนดรอยด์ คือ ไมค์มันเสียงดัง (ดังออกหูฟังจนวี๊ด เหมือนเรามีไมค์กับเครื่องขยายเสียงอยู่ในโลกส่วนตัวของเรา) นี่คือข้อดีที่สุด ที่แอนดรอยด์ให้เราไม่ได้ ((แต่อย่างอื่น แอนดรอยด์ทำได้ดีกว่ามาก ๆ โดยเฉพาะการสแตนอโลน ที่ไอโอเอสแย่มาก การแชร์ไฟล์ แม้แต่ดูรายละเอียดไฟล์ ยังยาก ไฟล์อยู่ส่วนไหนของเครื่องก็หาไม่เจอ ข้อนี้เราเบื่อที่สุดในไอโอเอส เพราะเครื่องเรา เราไม่ต้องการซิงค์กับคอม ไม่ซิงค์กับคอมแน่นอน))

20 กันยายน 2013
ซื้อ เลโนโว่ A390 ราคา 2,990 บาท
เพราะ ซิมสองซิมในคิวสอง มันตีกัน คนเริ่มโทรหาเบอร์เอไอเอสของเราไม่ติด หาว่าเราปิดเครื่อง หาว่าเราไม่ยอมรับสาย ทั้งที่จริง ๆ คือ มือถือมีปัญหา เหมือนทำงานได้แค่ซิมเดียว เราเลยซื้อเครื่องนี้ มาไว้สำหรับเล่นเน็ต เช็ครายละเอียดน้อยมาก และตัดสินใจซื้อเร็วมาก ด้วยเป็นแอนดรอยด์ 4.04 ที่แบรนด์น่าเชื่อถือ ที่มีราคาที่ถูกที่สุดในเวลานั้น ใส่ได้สองซิมเหมือนกัน แต่มารู้ทีหลังว่า มันสามจีได้ซิมเดียว ก็ไม่เป็นไร เราเอาจูนทอล์กใส่นี่ เวลาเราโทรหาใคร เราจะโทรหาและ ไลน์ด้วยเครื่องนี้
และเครื่องนี้ ก็ยังทำให้เราแยกออกระหว่าง ออโต้โฟกัสกับฟิกซ์โฟกัส มันเป็นฟิกซ์ไง (ถ้าราคาเครื่อง ไม่ถึงห้าพัน ฟันธงเลยว่าเป็นกล้องฟิกซ์โฟกัส) คือ ถ่ายรูปใกล้ไม่ได้ รูปจะกากมาก รายละเอียดแย่ ภาพแบน ๆ สีเพี้ยน แต่มันซื้อสติกเกอร์ไลน์คาเมร่าได้ ดังนั้นแม้รูปถ่ายจะห่วย ไบน์คาเมร่าช่วยเรื่องสีได้ และเราก็ยังแต่งรูปได้อย่างสนุกสนาน 555 เป็นเครื่องที่เราคิดว่ามันคุ้มราคามาก ๆ เลยนะ 2,990 เนี่ย เป็นเครื่องที่เราพกแทบจะตลอดเวลา ถ้ามีเป๋าเสื้อ เข้าส้วมยังเอาไป มันแบน บาง เครื่องเล็ก

28 มีนาคม 2014
ซื้อ ซัมซุง แกแลกซี่ S4Zoom ราคา 10,900 บาท ใส่เบอร์เอไอเอส
เพราะ คิวสองตกพื้นนั่นแหละ ไม่มีกล้องจะถ่ายรูป เครียดมาก
และแต่เดิม เวลาถ่ายรูปก็จะรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจนิด ๆ นะ เพราะคนส่วนใหญ่ที่เราต้องไปเกี่ยวข้อง เขาใช้ตระกูล ios กัน และไม่งั้นก็ซัมซุง พอเราเป็นไอโมบาย ไม่ได้อาย แต่เอามือถือไปถ่ายภาพเขาแล้วออกมาขี้เหร่ คนถูกถ่ายเขาก็บอกมาเลยว่าไม่ต้องอัพโหลด เราก็คงไม่เสียเวลาเดินไปถ่าย แม้อยากได้บรรยากาศ ก็เท่านั้นแหละ (บอกเลย ลองชอต เรายอมแพ้ แต่มาโคร หรือโคลสอัพชอต เรากล้าท้านะ ชนะเลิศ อิอิ และถ่ายหน้าคน บอกเลย อันนี้อย่างน้อยก็ในแกงค์เรา ก็ชอบมาก สรุปคือ ถ้าไม่ได้เป็นลองชอตนะ คิวสอง มันปรับแสงได้ดีกว่าพวกที่เรากล่าวมากนะ หน้านางแบบดูขาว ของสีขาวก็ออกมาเป็นสีขาว ไม่เหลืองเหมือนไอโอเอส ไม่ได้ว่านะ แต่มันคือความจริง)
แต่ให้เราเอาไอโฟน บอกเลย ไม่คุ้ม เพราะเรามีไอแพดแล้ว (เราว่ามันแทนกันได้) ส่วนซัมซุงตัวอื่น เราไม่โอเค เพราะเราว่ามันก็ยังไม่ตอบโจทย์ที่เราต้องการ เพราะเราต้องการกล้อง มือถือเราไม่ได้พัง แค่กล้องมันพัง ต้องการกล้องซูม ตอนแรกเรากะซื้อกล้องใหม่ แต่แบบ กล้องก็ยังไม่พัง
จริง ๆ อยากได้ เอสสี่ซูมตั้งแต่ออกมาใหม่ ๆ ที่ราคา 15,800 แล้ว แต่คิดว่าฟุ่มเฟือย รอเป็นปีอ่ะ คือแวะไปเล่นที่ร้านบ่อยมาก แต่อ่านรีวิวแล้วคนรีวิวบอกว่า ไม่คุ้มไง เลยทำใจไม่ได้ ไปมาบุญครองตอนมันลงเหลือ 12,000 ก็ยังทำใจไม่ได้ เพราะมันก็เปลือง
จนวันนั้นที่ซื้อ เลิกงานเร็ว เลยโทรหาริงโกะเลย ว่าโอเคไหม ถ้าจะซื้อมาใช้แทนกล้องคิวสองที่พัง ริงโกะบอกว่า โอ เพราะราคาลง (ราคาที่ริงโกะรู้คือ 8,000) แต่เราซื้อในราคา 10,900 ไง ไม่เป็นไร อย่างน้อยก็ได้ใช้แล้ว
ตอนนี้โอมาก เพราะบอกแล้วว่าเราซื้อมันมาเป็นกล้อง เดินไปขอใครถ่ายรูป (เอิ่มไม่ได้โรคจิต) มันก็ตอบสนองได้สมใจ ไม่ time lag (กดชัดเตอร์แล้วถ่ายทันที ไม่มีการหน่วงเวลา เพราะระบบมันไม่ไวพอ) นะ สีไม่เหลือง แต่มีติดเขียวอมฟ้า อย่างที่บอกแหละว่าซัมซุงมันติดงี้อ่ะ ถ้าเราเสียเวลาเดินไปถ่ายใคร เราอัพรูปให้หมดแหละ ทุกคนต้องการรูป แต่อย่าใช้เรามากเลย รอให้เราเสนอตัวไปถ่ายให้ละกัน บางทีเราก็นอยด์ 555 แต่ไม่มีใครถ่ายรูปให้ไม่เป็นไร เราถ่ายตัวเองได้ เราไม่ค่อยอยากเป๋นภาระของคนอื่น พวกที่ให้คนอื่นถ่ายรูปตลอด ๆ นี่น่าเบื่อนะ ฝึกถ่ายตัวเองซะค่ะ

ไม่ค่อยกล้าให้ใครถือมือถืออ่ะ เข็ด (ถือเองยังทำหล่นพังเลยคิวสองอ่ะ จะเอาใส่กระเป๋าไง ดันไม่ลงกระเป๋า ลงพื้นแทน 555)
เครียดอะไรนักหนา เขียนยาวมาก 555
เอิ่ม เราใช้โปร ลืมเล่า
1 ดีแทก เป็นซิมคงกระพัน เติมเงินทีละ 100 แค่กันมันตัดเบอร์ เล่นเน็ตที 49 บาทต่อวัน เฉพาะวันที่อยู่ตจว.ที่เน็ตอื่นใช้ไม่ได้ หรือใช้เวลาที่จะอัพโหลดเยอะ ๆ เคยเน็ตบ้านเจ๊ง อัพวีดิโอ เกือบสองกิ๊ก ทั้งวั้น เริดมาก เน็ตช้า แต่ความเสถียรโอเค
2 จูนทอล์ก (ไอคูลสามจี) ใช้ แบบ 30 วัน 535 บาท (คิดแบบรวมภาษีแล้ว) ต่อเดือน โทร 300 นาที DATA 3 GB SMS 200 อัน แต่ แปลก คนโทรเข้าเบอร์นี้ไม่ค่อยได้ โทรไม่ติด
3 เอไอเอส (เป็นเติมเงิน) โปร 3G NetSIM249B Unlimited Max500MB AWifi[Voice1.61B] ราคาจ่ายจริง 267 เลยเติม 300 เผื่อต้องโทรออก
ใช้ค่าโทรเปลืองมาก แต่คุ้มทุกอณู คิดหลายสิบรอบแล้ว (ชีวิตขาดเน็ตไม่ได้ อยากรายงานข่าว 555 แต่ที่เจอว่าอับสัญญาณที่สุด ทั้งที่ไม่น่าเป็นงั้น คือร้านอาหารในห้าง ถ้าท้องนาก็ว่าไปอย่าง)
ไม่รู้สิ ขี้เกียจ ๆ ก็ไม่เติม ais 555 เพราะส่วนใหญ่อยู่ในปริมณฑล เราใช้จูนทอล์กได้ เคยไปตรังในตัวเมืองก็มีสัญญาณ แต่ไม่พกสองเบอร์ไม่ได้ คนจะโทรเข้าเบอร์เอไอเอสมากว่า เพราะว่าเป็นเบอร์ที่ใช้มาเกือบสิบเอ็ดปีแล้ว

‪#‎praniteeandroid‬ ‪#‎praniteeios‬

https://www.facebook.com/pranitee/posts/10152104386217987?comment_id=29734549&offset=0&total_comments=5&notif_t=feed_comment